Thói quen nào rút ngắn tuổi thọ hơn: Nghiện thuốc lá, rượu hay tình dục?

Nếu muốn sống lâu hơn, đàn ông cần cấp thiết loại bỏ thói quen nghiện thuốc lá, nghiện rượu hay nghiện tình dục? Thói quen nào thì có hại hơn? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Bên cạnh những thói quen tốt, có một số thói quen không lành mạnh cho thể chất và tinh thần nhưng rất nhiều người mắc phải. Ví dụ, nghiện rượu, nghiện thuốc lá và nghiện tình dục là 3 thói quen xấu cơ bản nhất của đàn ông.
Vậy nếu muốn sống lâu hơn, đàn ông cần cấp thiết loại bỏ thói quen nào? Thói quen nào thì có hại hơn? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Đầu tiên, hãy nói về chứng nghiện tình dục. Người mắc chứng này bị ảnh hưởng tâm lý không nhỏ, chẳng hạn như không thể tập trung. Hơn nữa, túng dục quá độ không chỉ dễ gây tổn thương các bộ phận quan trọng mà còn gây rối loạn nội tiết, thậm chí có thể nhiễm vi sinh, gây ra các bệnh ngoài da.
Thoi quen nao rut ngan tuoi tho hon: Nghien thuoc la, ruou hay tinh duc?
Ảnh minh họa.  
Nhưng chúng ta không cần thiết phải loại bỏ hành vi này, đây là một trong những hoạt động sinh lý của con người, nếu bạn triệt tiêu hoàn toàn những xung động của nó sẽ gây bất lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Chỉ cần kiểm soát tần suất hành vi tình dục, duy trì một bạn tình, chú ý vệ sinh sạch sẽ, thực hiện với sự đồng ý hoàn toàn của cả hai bên là được.
Tiếp đến là nghiện rượu. Rượu là một thức uống đặc biệt, uống ít thì tốt, uống nhiều thì hại thân. Rượu có thể khiến con người ta vui vẻ, nhưng đồng thời cũng sẽ trở thành một quả bom tiềm ẩn trong cơ thể, bởi vì uống rượu quá mức sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt của cơ thể.
Trước hết, điều mà chúng ta biết đến là bệnh gan do rượu, đây là một căn bệnh có tỷ lệ mắc cao của những người nghiện rượu.
Quá trình phát triển cụ thể của bệnh xơ gan do rượu như sau: Gan là cơ quan chính chuyển hóa ethanol trong cơ thể người, các tế bào trong gan có chứa hai loại men chuyển hóa là alcohol dehydrogenase và aldehyde dehydrogenase.
Đầu tiên, tế bào gan sử dụng alcohol dehydrogenase để chuyển hóa ethanol thành acetaldehyde có hại cho cơ thể con người, sau đó acetaldehyde dehydrogenase chuyển hóa thành axit axetic.
Thoi quen nao rut ngan tuoi tho hon: Nghien thuoc la, ruou hay tinh duc?-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Tuy nhiên, gan không chỉ có khả năng chuyển hóa rượu mà còn là nơi chuyển hóa chất béo chính. Nếu một người thường xuyên uống quá nhiều rượu, nó sẽ ngăn cản gan thực hiện các hoạt động trao đổi chất khác. Vì đối với gan, ethanol và acetaldehyde, những chất gây khó chịu và độc hại cho cơ thể con người, phải được ưu tiên hơn chất béo.
Đây vốn là một chuỗi hoạt động sinh lý nâng cao được con người phát triển sau quá trình tiến hóa lâu dài, nhưng giờ đây nó trở thành nguyên nhân gây ức chế chuyển hóa chất béo do uống quá nhiều rượu. Nếu gan luôn bận rộn với việc chuyển hóa ethanol, thì chất béo ăn vào sẽ được tích tụ lại trong gan, dẫn đến hậu quả là gan nhiễm mỡ do rượu.
Nếu người bị gan nhiễm mỡ không chú ý đến những cảnh báo của cơ thể lúc này mà tiếp tục uống rượu bia nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, mỡ tích tụ nhiều sẽ khiến tế bào gan bị tổn thương và hoại tử, dẫn đến gan xơ gan.
Lúc này gan đã bị tổn thương không thể phục hồi, dù có chữa được nhưng các tế bào gan bị hoại tử và xơ tăng sinh cũng không thể chữa khỏi hoàn toàn, chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
Tất nhiên, bệnh xơ gan chữa được vẫn là tình trạng tương đối tốt, nếu không chữa được thì bệnh có thể phát triển theo chiều hướng nghiêm trọng hơn - ung thư gan. Khi cơ thể chuyển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan tiến triển về cơ bản là giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng.
Đối với nam giới, ngoài nguy cơ gan nhiễm mỡ và xơ gan tiềm ẩn, lạm dụng rượu còn gây ra những tổn hại nghiêm trọng hơn, đó là khả năng sinh sản và chức năng sinh lý.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nicotin trong rượu và thuốc lá có thể làm tổn thương các tế bào sinh sản của nam giới, dẫn đến các tế bào sinh sản bất thường hoặc không hoạt động, làm tăng xác suất thai nhi sinh ra mắc các bệnh di truyền.
Hơn nữa, rượu còn làm giảm hàm lượng tế bào mầm, dễ trực tiếp dẫn đến vô sinh nam. Vì vậy, nam giới đang muốn thụ thai nên uống càng ít càng tốt, kể cả nam giới không có nhu cầu sinh sản cũng nên chú ý hơn.
Xét cho cùng, như đã nói ở trên, hành vi ân ái của con người là một nhu cầu sinh lý bình thường, nếu nhu cầu này bị kìm hãm bởi thói nghiện rượu, nó có thể dẫn đến những tổn thương về thể chất và tinh thần.
Thứ ba là thuốc lá. Trong thuốc lá có chứa nicotine, một số loại còn có chứa hắc ín và carbon monoxide cực kỳ có hại cho cơ thể con người. So với hai loại sau, nicotine không gây hại nhiều cho cơ thể con người, nhưng nó lại là thủ phạm chính gây nghiện thuốc lá, nó chính là thứ khiến người hút thuốc bị nghiện. Vì vậy, trong một số trường hợp, nicotine sẽ gây tổn hại lớn đến tâm lý của con người.
Thoi quen nao rut ngan tuoi tho hon: Nghien thuoc la, ruou hay tinh duc?-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Độc hại nhất đối với cơ thể con người là khói và khí carbon monoxide sinh ra sau khi đốt thuốc lá, hai chất này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn của con người, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu trong máu, thúc đẩy sự xuất hiện của tim mạch và các bệnh mạch máu não mà còn gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não, ung thư.
Không chỉ vậy, ngoại trừ hai chất đó, hiện có khoảng 250 chất độc hại và gây ung thư đã được biết đến trong thuốc lá.
Sự giống nhau lớn nhất giữa thuốc lá và rượu và túng dục quá đà là cả 3 không có lợi gì cả, vì vậy, hãy quay lại câu hỏi trước, nếu một người đàn ông muốn sống lâu hơn, điều đầu tiên anh ta cần bỏ là thuốc lá. Thứ hai, việc uống rượu cần được kiểm soát trong mức độ an toàn. Trong khi đó, nghiện tình dục cần được điều trị đúng cách, thực hiện một cách phù hợp và khoa học, tốt nhất là không nên kìm nén hoàn toàn.

Mời quý độc giả xem thêm video: Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN