Thói quen khi vệ sinh dễ gây bệnh phụ khoa nguy hiểm

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, 96% phụ nữ có gia đình tại Trung Quốc từng mắc bệnh phụ khoa. Một trong những nguyên nhân gây bệnh là thói quen sinh hoạt không tốt.
Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem
 Bệnh phụ khoa là vấn đề sức khỏe phổ biến. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra, 96% phụ nữ có gia đình tại Trung Quốc từng đối diện tình trạng này. Được biết, tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ngày càng cao có liên quan đến chế độ ăn, rối loạn nội tiết, di truyền song phần lớn do thói quen sinh hoạt không tốt dưới đây. (Ảnh minh họa)

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-2
 Dùng giấy vệ sinh không đúng cách. Giấy vệ sinh rất hữu ích để làm sạch vùng kín, giúp vùng kín luôn khô ráo. Vậy nhưng, dùng giấy vệ sinh không đúng cách, chất lượng giấy vệ sinh không đảm bảo có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. 

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-3
  Cách sử dụng giấy vệ sinh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Cụ thể, nhiều người có thói quen lau từ sau ra trước. Hậu môn là cơ quan bài tiết, nhiều vi khuẩn trú ngụ. Đưa giấy từ sau ra trước khiến vi khuẩn ở đây lan sang âm đạo. Để an toàn, bạn gái nên lau từ trước ra sau.

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-4
 Bảo quản giấy vệ sinh không đúng cách. Giấy vệ sinh thường được đặt sẵn trong toilet. Tuy nhiên, vị trí này không thích hợp để bảo quản giấy. Thông thường, nhà tắm, nhà vệ sinh rất ẩm ướt, là môi trường nấm mốc, vi khuẩn phát triển. Đặt giấy ở đây sẽ khiến chúng nhiễm khuẩn. 

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-5
 Mặc dù cơ thể có chức năng tự làm sạch song sử dụng giấy nhiễm bẩn thường xuyên sẽ khiến hệ vi khuẩn ở vùng âm đạo bị phá vỡ, tăng nguy cơ viêm nhiễm. 

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-6
 Để tốt cho sức khỏe, bạn nên bảo quản giấy ở nơi sạch sẽ, khô ráo, còn nguyên bao bì. Giấy vệ sinh dùng đến đâu thì bóc túi ra đến đó, tránh để bên ngoài quá lâu.

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-7
Dùng giấy vệ sinh kém chất lượng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, rất nhiều loại giấy vệ sinh được sản xuất bằng cách tận dụng lại giấy cũ để tiết kiệm và hạ giá thành sản phẩm. Điều bất lợi là những sản phẩm này chứa lượng lớn policlobiphenyl không có lợi. Không chỉ vậy, giấy vệ sinh tái chế còn có khả năng chứa vi khuẩn. Dùng chúng sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội thâm nhập vào âm đạo, gây bệnh phụ khoa.

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-8
 Dùng điện thoại khi đi vệ sinh. Nhiều người có thói quen vừa dùng điện thoại vừa đi vệ sinh. Vậy nhưng, hành động này có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm phụ khoa. 

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-9
 Theo Brightside, điện thoại thậm chí còn bẩn hơn cả bệ ngồi bồn cầu. Nghiên cứu cũng cho thấy, vi khuẩn E.coli cùng nhiều loại vi khuẩn khác được tìm thấy trên điện thoại di động. Đáng lưu ý, nguy cơ vi khuẩn sinh sôi trên điện thoại di động thậm chí còn cao hơn các bề mặt khác do điện thoại thường nóng lên khi hoạt động, tạo ra môi trường ấm áp cho vi khuẩn tồn tại và phát triển.

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-10
 Sử dụng điện thoại chứa nhiều vi khuẩn rồi cầm khăn giấy, vệ sinh vùng kín khiến mầm bệnh có cơ hội thâm nhập, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Đặc biệt, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt sức đề kháng giảm mạnh, rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-11
 Mặc quần lót bẩn. Quần lót là đồ tiếp xúc với âm đạo thường xuyên. Nếu quần không sạch, vi khuẩn sẽ nhanh chóng thâm nhập âm đạo, gây nên các bệnh phụ khoa.

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-12
 Nhiều người có thói quen thay quần áo song không giặt ngay, tích một vài hôm mới làm sạch. Đáng lưu ý, quần lót sau khi mặc chứa nhiều chất bẩn và hơi ẩm. Để lâu sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh, khó có thể làm sạch hoàn toàn.

Giat minh thoi quen khi ve sinh de gay benh phu khoa nguy hiem-Hinh-13
 Do vậy, bạn nên thay quần lót thường xuyên. Sau khi thay, quần lót cần giặt càng sớm càng tốt. Phơi nắng để tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại, loại bỏ những mầm bệnh.

Mời độc giả xem thêm video: Dấu hiệu, biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa? (Nguồn video: Sức khỏe Đời sống)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN