Thói quen gây ảnh hưởng sức khoẻ sinh sản của nam giới

Thói quen sinh hoạt ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản. Nam giới cần tránh những thói quen khiến “tinh binh” suy yếu, gây vô sinh không mong muốn.
Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi
Thức khuya. Giấc ngủ là thời điểm quan trọng để cơ thể nghỉ ngơi, tự sửa chữa. Thời gian ngủ không đảm bảo sẽ khiến sức khỏe suy giảm, dễ mắc bệnh hơn. Đáng lưu ý, kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ thấp còn có hại cho chức năng sinh sản nam giới. Những người thường thức khuya có mức tinh trùng thấp hơn so với người duy trì chế độ ăn uống, tập luyện tương tự nhưng duy trì thời gian ngủ khoa học. (Ảnh minh họa)

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-2
Ăn uống gây béo phì. Nghiên cứu chỉ ra, chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI) liên quan mật thiết đến chất lượng tinh trùng. Nam giới có BMI bình thường có lượng tinh trùng cao hơn so với người béo phì. Đáng lưu ý, không chỉ số lượng, chất lượng tinh trùng của người béo phì cũng không được đánh giá cao.  

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-3
 Theo chuyên gia, cơ thể người béo phì chứa lượng lớn chất béo, có thể chuyển hóa nội tiết tố androgen thành estrogen. Điều này khiến nồng độ estrogen tăng cao, giảm tiết testosterone và cản trở quá trình sản xuất, bài tiết tinh trùng. Ngoài ra, thân nhiệt của người béo phì cao hơn so với người cân nặng bình thường, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh tinh của tinh hoàn.

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-4
 Ít vận động. Ít vận động cũng là một trong những thói quen gây yếu "tinh binh". Quá trình nghiên cứu, nhiều học giả nhận thấy nam giới ít vận động có mật độ tinh trùng thấp hơn so với người thường xuyên tập luyện, không làm việc bàn giấy. Lý giải điều này, họ cho rằng ngồi lâu ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, dẫn đến nhiệt độ vùng kín tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh.

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-5
 Tắm nước nóng. Trang Sohu (Trung Quốc) thông tin, nam giới thường tắm nước nóng hoặc tắm hơi dễ làm suy giảm chất lượng tinh trùng. Không giống phụ nữ có cấu tạo buồng trứng bên trong cơ thể, tinh hoàn của nam giới cấu tạo bên ngoài. Tắm nước nóng hoặc tắm hơi khiến tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ cao. Duy trì tình trạng này lâu ngày có thể dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng.

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-6
 Hút thuốc lá, uống rượu. Thuốc lá, rượu chứa nhiều chất gây hại sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe sinh sản nam giới. Thí nghiệm trên động vật cho thấy, khói thuốc có thể gây teo tinh hoàn; nicotin làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Hút thuốc nhiều còn gây co thắt động mạch dương vật. Do vậy, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và trưởng thành tinh trùng.

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-7
Trong khi đó, rượu có thể làm giảm sự tăng sinh tế bào trong tinh hoàn, đẩy nhanh quá trình chết rụng tế bào, giảm trọng lượng của tinh hoàn và mào tinh. Người nghiện rượu lâu năm chắc chắn suy giảm số lượng lẫn chất lượng tinh trùng. Thậm chí, nhiều trường hợp phát hiện tinh dịch bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe thế hệ con cái. 

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-8
Stress. Căng thẳng kéo dài cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng “tinh binh”. Nhiều nghiên cứu tại Trung Quốc chỉ ra, đàn ông khủng hoảng tâm lý, căng thẳng, áp lực có nồng độ tinh trùng thấp hơn. 

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-9
 Sống trong môi trường khói bụi, ô nhiễm. Môi trường ô nhiễm là một trong những tác nhân gây suy giảm chất lượng tinh trùng.

Thoi quen gay anh huong suc khoe sinh san cua nam gioi-Hinh-10
Mối nguy sức khỏe này bắt nguồn từ những chất độc hại, kim loại nặng có trong không khí. Thực vậy, tỷ lệ bất động và tỷ lệ dị dạng tinh trùng của thanh niên nhiễm chì, kim loại nặng cao hơn đáng kể so với nam giới khỏe mạnh. 
 

Mời độc giả xem thêm video: 5 mẫu giày các chàng trai nên có trong tủ đồ. Nguồn video: (Alexcosta/Zing)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN