Thói quen chăm sóc sức khỏe tưởng tốt hóa ra lại hại gan thận

Chăm sóc sức khỏe rất cần thiết. Vậy nhưng, nếu không thực hiện đúng cách, nỗ lực của bạn sẽ không mang lại tác dụng, đôi khi có thể gây hại gan thận.
Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than
 Lạm dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe: Nhiều người nhầm tưởng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe không “bổ ngang” thì cũng “bổ dọc”, góp phần tăng cường thể lực, ngăn ngừa bệnh tật. Thực tế, để hiệu quả lâu dài, bạn nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, tăng cường vận động, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. (Ảnh minh họa)

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-2
 Không nên dựa vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để điều hòa cơ thể. Nguyên nhân bởi bên cạnh thành phần có lợi, những sản phẩm này có thể chứa thành phần dược chất làm tăng áp lực chuyển hóa gan thận. Lạm dụng chúng thời gian dài đôi khi có thể khiến cơ quan này tổn thương.

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-3
Hầm canh xương tẩm bổ: Canh xương hầm sánh quyện, hương vị hấp dẫn, thi thoảng đổi bữa sẽ không gây mối nguy sức khỏe. Đáng tiếc, nhiều người nhầm tưởng càng ăn nhiều canh xương càng tốt, tích cực hầm cho trẻ nhỏ sử dụng. 

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-4
Thực tế, canh xương chứa lượng canxi rất thấp song lại chứa nhiều purin và chất béo hòa tan. Sử dụng liên tục khiến chỉ số axit uric tăng cao gây bệnh gút, tổn thương thận. Hấp thụ lượng lớn chất béo còn tăng tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ nguy hại. 

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-5
Uống vang đỏ: Nhiều người tin tưởng nguyên liệu của rượu vang đỏ là nho lên men sẽ góp phần tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, nâng cao sức đề kháng, bổ gan thận. Sự thực là, rượu nho lên men có chứa nhiều dưỡng chất song không nên uống thường xuyên. Bản chất chúng là thức uống chứa cồn, chất kích thích sẽ đẩy nhanh các bệnh về gan, mạch máu quanh thận. 

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-6
 Không ăn sau bữa trưa: Một số người cho rằng nhịn sau bữa trưa là cách kiểm soát, không nạp quá nhiều calo vào cơ thể. 

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-7
 Chuyên gia sức khỏe cho biết, hành động này dễ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng. Một khi suy dinh dưỡng, nhiều cơ quan trong đó có gan, thận... sẽ suy giảm chức năng hoạt động. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn đủ ba bữa, kết hợp hợp lý giữa thịt, rau xanh và trái cây để cơ thể không thiếu hụt dưỡng chất. 

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-8
Uống thuốc bắc dưỡng sinh: Thuốc bắc chứa nhiều dược liệu có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng. Dù tốt song tuyệt đối không tùy ý sử dụng thuốc bắc bởi chúng có thể làm tăng gánh nặng cho gan thận.  

Thoi quen cham soc suc khoe tuong tot hoa ra lai hai gan than-Hinh-9
Trước khi sử dụng, cần có sự hướng dẫn của chuyên gia sức khỏe. Tùy vào thể trạng, chuyên gia sẽ quyết định sử dụng loại dược liệu, liều lượng phù hợp, tránh tiền mất tật mang. 

Mời độc giả xem thêm video: Thực phẩm cần tránh khi mang thai. Nguồn video: Vinmec

Định Tâm (Theo Sina)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN