Thịt lợn và thịt bò loại nào bổ hơn?

Nếu so thịt lợn với thịt bò thì quả thực thịt lợn thua kém về giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, thịt lợn cũng có giá trị nhất định và tác dụng thiết thực.
Thịt lợn là một loại thịt rất thông thường, nhưng với giá cả ngày một leo thang, giá của thịt lợn cũng đang tăng lên và ngày càng đắt đỏ. Điều này dẫn đến việc nhiều người cho rằng, khi giá thịt lợn đắt lên gần bằng thịt bò thì thà ăn thịt bò còn hơn, vị ngon lại bổ, có giá trị dinh dưỡng cao hơn thịt lợn.
Trước hết, theo quan điểm giá cả thị trường, giá thịt bò vẫn luôn đắt hơn nhiều so với giá thịt lợn. Tại sao lại như vậy? Điều này có liên quan đến giá trị dinh dưỡng hay không?
Thit lon va thit bo loai nao bo hon? Cau tra loi kinh ngac
Thịt bò. Ảnh minh họa.
Trong thịt bò chứa nhiều protein cung cấp chất đạm và axit amin cần thiết, giúp duy trì và phát triển cơ bắp. Ăn thịt bò rất bổ máu vì trong đó chứa nhiều sắt. Hàm lượng axit amin trong thịt bò cũng nhiều hơn các loại thịt khác. Bên cạnh đó thịt bò còn là nguồn cung cấp vitamin B6, kali, magiê và kẽm, chứa lượng lớn chất béo và cholesterol.
Nếu so thịt lợn với thịt bò thì quả thực thịt lợn thua kém về giá trị dinh dưỡng. Thế nhưng, thịt lợn cũng không phải là loại thịt có giá trị dinh dưỡng thấp. Nói cách khác, thịt lợn thực sự cũng có giá trị dinh dưỡng nhất định và tác dụng thiết thực.
Thịt lợn cung cấp một lượng lớn các khoáng chất như thiamin, kẽm, vitamin B6, B12, phốt pho, có lượng chất béo và cholesterol cao. Ngoài ra, thịt lợn rất giàu hemoglobin, hemoglobin có thể đóng vai trò bổ sung sắt ở một mức độ nhất định. Vì chất sắt trong thịt dễ hấp thụ hơn chất sắt trong rau nên không có thịt bò thì ăn thịt lợn vẫn có thể ngăn ngừa tốt bệnh thiếu máu.
Có thể thấy, tuy giá trị dinh dưỡng của thịt lợn không bằng thịt bò nhưng ăn thịt lợn không phải là vô ích.
Thit lon va thit bo loai nao bo hon? Cau tra loi kinh ngac-Hinh-2
 Thịt lợn. Ảnh minh họa.
Ngoài ra, bì lợn được mệnh danh là thần dược làm đẹp và dưỡng da, giúp làn da phụ nữ trở nên mịn màng và căng bóng hơn. Nếu da sần sùi và có màu sạm đi, bạn có thể dùng một ít bì lợn chế biến thành món ăn. Khi liều lượng vừa phải sẽ có tác dụng cải thiện chất lượng da của da rất hiệu quả, đồng thời nhớ uống nhiều nước hơn mỗi ngày nữa nhé.
Vậy thịt lợn có nhược điểm gì? Theo nghiên cứu, đối với hầu hết những người bình thường, ăn một lượng nhỏ thịt lợn mỗi ngày trong thời gian dài cũng không có tác dụng tiêu cực.
Trừ khi lượng thịt lợn ăn vào hàng ngày quá nhiều thì chắc chắn có ảnh hưởng, vì thịt lợn chứa nhiều chất béo có thể dẫn đến béo phì và bệnh tim mạch. Ngoài ra, thịt lợn rán, quay, nướng phải hạn chế ăn, nếu thường xuyên sẽ không tốt cho tiêu hóa.
Theo khuyến cáo, mỗi tuần nên ăn 300 - 500g thịt bò là đủ, tốt nhất chỉ ăn 2 lần/tuần. Còn đối với thịt heo nên ăn khoảng 200g/ngày và không ăn quá 3 lần/tuần.

Mời quý độc giả xem thêm video: Thịt lợn quá đắt đỏ, nhà hàng xin tăng giá (Nguồn video: Vietnamnet)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN