Thế Giới Đi Động gửi văn bản đến đối tác buộc giảm tiền thuê hoặc thanh lý mặt bằng

Trong khi những lùm xùm liên quan đến tiền thuê mặt bằng chưa dừng lại, Thế Giới Di động tiếp tục gửi công văn mới đến đối tác cho thuê.
Theo nguồn tin từ báo chí, trong văn bản gửi đến đối tác mặt bằng của chuỗi cửa hàng Thế giới Di động, Điện máy Xanh ngày 6/10 mới đây, Thế giới Di động (TGDĐ) cho biết hiện đã đến kỳ thanh toán tiền thuê mặt bằng nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ bên cho thuê về các vấn đề nêu trong công văn ngày 2/8.
Trong công văn này, TGDĐ nhắc lại nội dung trong công văn ngày 2/8 trước đó về việc cấn trừ và giảm giá thuê trong giai đoạn phòng chống dịch Covid của Cơ quan Nhà nước.
TGDĐ gửi tới các đối tác mặt bằng, đề nghị:
- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước.
- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.
The Gioi Di Dong gui van ban den doi tac buoc giam tien thue hoac thanh ly mat bang
 Văn bản gửi đối tác của MWG mới đây.
Thời gian áp dụng từ 1/1-1/8/2021. Công văn đề nghị tiền thuê đã thanh toán sẽ cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo, cũng như sẽ áp dụng cho đến hết hạn hợp đồng thuê nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng buộc cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.
Trong công văn mới này TGDĐ cũng có những động thái cứng rắn hơn, TGDĐ yêu cầu chủ cho thuê phải phản hồi trước ngày 25/10 để thống nhất mức giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong trường hợp hai bên đạt thỏa thuận, hợp đồng thuê sẽ điều chỉnh theo sự thống nhất của hai bên.
Sau ngày 25/10, nếu TGDĐ vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía chủ cho thuê, Công ty sẽ tiến hành các nội dung như đã thông báo trong công văn ngày 2/8, đồng thời "sẽ xúc tiến các thủ tục để thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng mà hai bên đã ký".
Trước đó, TGDĐ đã bị một chủ cho thuê mặt bằng phản đối khi nhận được công văn ngày 2/8 yêu cầu giảm tiền thuê mặt bằng với nguyên do ảnh hưởng kinh doanh do dịch bệnh khi chưa nhận được sự đồng ý từ phía chủ cho thuê.
Trước diễn biến này, một chuyên gia làm trong ngành luật dân sự cho rằng cần phải xem xét Hợp đồng thuê giữa các bên có điều khoản thỏa thuận hay không về trường hợp nào được phép cắt giảm tiền thuê, nếu có thì các bên tuân theo quy định như trong hợp đồng đã giao kết.
Trường hợp ngược lại không có điều khoản trên, để được cắt giảm tiền thuê MWG phải tiến hành thương lượng và phải được sự đồng ý của bên cho thuê. Nếu tự ý cắt giảm tiền thuê mà chưa được sự đồng ý của bên cho thuê thì trong trường hợp này MWG đã vi phạm hợp đồng và có thể kiện lên tòa.
Trong khi thực tế, chỉ số kinh doanh luỹ kế 8 tháng của MWG vẫn tăng trưởng. Cụ thể, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 78.495 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế là 3.006 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN