Thay đổi mẫu CCCD, người dân có cần làm thẻ mới không?

Luật Căn cước công dân sửa đổi sẽ thay đổi một số nội dung thông tin trên thẻ CCCD nhưng người dân không cần cấp đổi, cấp mới CCCD theo mẫu mới.
Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an đã cấp được 80 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân trên toàn quốc. Dự kiến trong năm 2023, ngành công an sẽ cấp thêm khoảng 8 triệu thẻ CCCD nữa.
Giải thích vì sao có nhiều mẫu CMND, CCCD cùng có giá trị sử dụng, Thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia (thuộc C06) chia sẻ với báo chí rằng, việc này xuất phát từ thực tế và quá trình phát triển khoa học, kinh tế - xã hội.
Thay doi mau CCCD, nguoi dan co can lam the moi khong?
 Người dân vẫn sử dụng thẻ CCCD mẫu cũ như bình thường, không phải đi cấp đổi cấp lại theo mẫu CCCD mới thay đổi theo Luật CCCD sửa đổi
Theo chia sẻ, vào năm 2016, khi triển khai cấp CCCD mã vạch (thí điểm tại 16 tỉnh, thành phố), Bộ Công an đã tính toán đến phương án sử dụng chip điện tử, nhưng vì chi phí cao, thiết bị công nghệ thời điểm đó chưa phù hợp nên quyết định tạm thời sử dụng mã vạch.
Và đến nay, nhờ các yếu tố phát triển như về công nghệ, xã hội, chi phí… đã đáp ứng và phù hợp, việc ứng dụng chip điện tử để sản xuất thẻ CCCD là khả quan.
Đề xuất thay đổi thông tin trên mặt thẻ CCCD sẽ phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tăng tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân.
Và việc CCCD gắn chip được thiết kế đạt chuẩn ICAO, hướng tới sử dụng thông hành tại nhiều quốc gia, nên việc sửa đổi như trên là phù hợp.
Về lý do đổi nơi thường trú thành nơi cư trú, đại diện Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia chia sẻ trên báo Dân Trí như sau: "Nơi cư trú có phạm vi rộng hơn nơi thường trú, bao gồm thêm cả nơi tạm trú và nơi lưu trú".
Về lý do đề xuất lược bỏ vân tay trên thẻ CCCD gắn chip, thiếu tá Trần Duy Hiển cho biết các mẫu thẻ CMND và CCCD trước đây đều hiển thị trực quan thông tin sinh trắc học của người dân trên mặt thẻ. Điều này dẫn tới dễ lộ, lọt thông tin.
Trong khi đó, chip điện tử trên thẻ CCCD đã lưu trữ thông tin này và có thể khai thác thông qua các thiết bị chuyên dụng. Trường hợp muốn khai thác, người khai thác phải tuân thủ các quy định chặt chẽ, khắc phục được nhược điểm như đã nêu.
Vẫn theo thiếu tá Hiển, nếu các đề xuất của Bộ Công an được thông qua và có thêm một mẫu thẻ CCCD mới, 80 triệu thẻ CCCD đã cấp thời gian qua vẫn được sử dụng như bình thường, chỉ phải cấp đổi khi đến độ tuổi theo quy định.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN