Thanh niên bị ung thư đại trực tràng vì thói quen xấu này

Nhìn con trai 28 tuổi mắc ung thư đại tràng, cơ thể nhợt nhạt không còn sức sống, bố mẹ Tiểu Lý khóc nghẹn, liên tục hỏi bác sĩ liệu có chẩn đoán sai?
Tiểu Lý (ở Trung Quốc) vừa tốt nghiệp thì đứng ra mở công ty kinh doanh. Mới khởi nghiệp nên anh nỗ lực hết mình, làm việc không quản ngày đêm.
May mắn thay, sự cố gắng không ngừng giúp Tiểu Lý dần nhận quả ngọt. Việc làm ăn ngày càng khấm khá, những bữa tiệc cùng đối tác, đồng nghiệp sau giờ làm việc cũng tăng theo. Đáng nói, Tiểu Lý rất thích thịt, mỗi lần đi ăn, anh đều ăn rất nhiều.
Gần năm nay, Tiểu Lý luôn cảm thấy mệt mỏi, đau âm ỉ vùng bụng dưới. Số lần đại tiện cũng tăng, tới 3 lần một ngày. Thi thoảng, anh phát hiện trong phân có máu nhưng nghĩ do mình bị trĩ, tự mua thuốc về điều trị và không quan tâm nhiều.
Thanh nien bi ung thu dai truc trang vi thoi quen xau nay
Cơ thể liên tục phát tín hiệu "cầu cứu", bệnh nhân thờ ơ khiến bệnh phát hiện muộn, ảnh hưởng hiệu quả điều trị. Ảnh: 39Healthnetwork 
Thời gian gần đây, triệu chứng đi ngoài ra máu không giảm mà ngày càng nặng hơn. Số lần đại tiện tăng từ 3 lên 7-8 lần/ngày. Mấy ngày trước, Tiểu Lý bất ngờ ngất xỉu trước cửa công ty, được đồng nghiệp đưa tới bệnh viện. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư trực tràng.
Nghe bác sĩ thông báo, bố mẹ Tiểu Lý không tin con mình mới 28 tuổi mắc ung thư trực tràng. Được bác sĩ giải thích nguyên nhân gây ung thư, bố mẹ Tiểu Lý vô cùng hối hận.
Hóa ra, Tiểu Lý có thói quen thích ăn thịt, uống rượu nhưng không thích rau xanh. Hơn nữa, cậu rất ít vận động, thường ngồi làm việc thời gian dài. Mỗi ngày, trừ lúc đứng dậy đi vệ sinh thì gần như Tiểu Lý chỉ ngồi trên ghế. Ít vận động khiến nhu động ruột chậm lại, các chất có hại có cơ hội lưu lại, kích thích đường ruột, tăng nguy cơ mắc bệnh.
Thanh nien bi ung thu dai truc trang vi thoi quen xau nay-Hinh-2
 Có vấn đề đường ruột, tính chất phân có sự thay đổi. Ảnh: 39healthnetwork
Thực tế, cơ thể Tiểu Lý đã phát tín hiệu “cầu cứu” từ sớm nhưng anh bỏ qua. Phát hiện và can thiệp muộn ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả điều trị. Thông qua trường hợp sức khỏe Tiểu Lý, bác sĩ khuyên nên chú ý lắng nghe cơ thể để phát hiện bất thường sớm. Với các vấn đề sức khỏe đường ruột, bạn có thể phát hiện thông qua thói quen đại tiện, tính chất phân, mùi phân...
Cụ thể, người có vấn đề về đường ruột sẽ có sự thay đổi thói quen đại tiện. Có thể trước khi đại tiện bình thường nay đột nhiên táo bón hoặc tiêu chảy, đôi khi xen kẽ táo bón và tiêu chảy không rõ nguyên nhân. Tần suất đại tiện cũng tăng lên.
Về tính chất phân, ở người khỏe mạnh, phân là một dải mềm hoàn chỉnh. Trong khi đó, người có vấn đề đường ruột, phân sẽ trở nên mỏng hơn hoặc có vết lõm cố định. Điều này bắt nguồn từ những khối u trong ruột. Chúng làm hẹp lòng ruột, liên tục ép phân thành hình dạng khác biệt.
Người bệnh đôi khi sẽ có máu trong phân do các khối u trong ruột kích thích màng nhầy. Lúc này phân được bài tiết khi đi qua đường ruột sẽ mang theo dịch nhầy ra ngoài. Đôi khi chỉ có dịch nhầy được bài tiết ra ngoài.
Ung thư ruột khiến phân có hiện tượng lẫn máu, có mùi tanh khó chịu. Đáng chú ý, ung thư ruột thường nhầm lẫn với bệnh trĩ. Bệnh chuyển nặng thì bệnh nhân mới đi khám. Do vậy, nếu xuất hiện những dấu hiệu bệnh đường ruột trên, bệnh nhân nên đi khám càng sớm càng tốt. Không tự ý uống thuốc khi chưa biết chính xác rủi ro sức khỏe của mình.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn 

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo 39health)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN