Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam nhái Sabeco sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo luật sư Hoàng Tùng, hành vi Công ty Bia Saigon Vietnam nhái Sabeco nhái Sabeco có dấu hiệu của tội “xâm phạm sở hữu công nghiệp”. Bia Saigon Vietnam có thể bị phạt 2 đến 5 tỷ đồng, hoặc đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 2 năm.
Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khởi tố bị can đối với pháp nhân là Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam (Bia Saigon Vietnam; trụ sở chính tại số 264 Lê Thánh Tông, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM) về tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.
Quyết định khởi tố đã được Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê chuẩn.
Tap doan bia Sai Gon Viet Nam nhai Sabeco se bi xu phat the nao?
 Hàng hóa bị thu giữ trong vụ án “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” đối với Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam (Bia Saigon Vietnam) tại tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo kết quả điều tra ban đầu, Bia Saigon Vietnam được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp Công ty cổ phần do các ông bà Lê Đình Trung, Trần Thị Ái Loan, Trần Thị Khánh Hà là cổ đông sáng lập.
Nhãn hiệu Bia Sài Gòn đã được bảo hộ, thuộc sở hữu của Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Tuy nhiên, tháng 4/2020, bà Trần Thị Ái Loan ký hợp đồng hợp tác sản xuất nhãn hiệu bia "Sai Gon Viet Nam" với ông Vũ Tuấn Châu (chủ cơ sở sản xuất bia BiVa, ở TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo đó, BiVa chỉ được sản xuất bia "Sai Gon Viet Nam" với nhãn hiệu và chất lượng do Bia Saigon Vietnam cung cấp.
Tháng 6/2020, BiVa đã sản xuất và bán cho Công ty Bia Saigon Vietnam 4.200 thùng bia nhãn hiệu "Sai Gon Viet Nam", thu về hơn 365 triệu đồng. Bia Saigon Vietnam đã bán 3.300 thùng bia cho khách hàng, thu về hơn 578 triệu đồng, số còn lại được làm quà tặng để quảng bá.
Đến ngày 23/6, BiVa giao cho Bia Saigon Vietnam thêm 4.712 thùng bia "Sai Gon Viet Nam" thành phẩm thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ vì có dấu hiệu "xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp".
Kết quả giám định cho thấy, sản phẩm bia "Sai Gon Viet Nam" do Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam thuê cơ sở BiVA sản xuất có nhãn hiệu trùng và tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ của Sabeco.
Dưới góc độ pháp lý của vụ việc này, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (thuộc đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Hành vi trên của Công ty Bia Saigon Vietnam có dấu hiệu của tội “xâm phạm sở hữu công nghiệp” và đối tượng bị xâm phạm ở đây là xâm phạm sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam.
Hành vi xâm phạm đã thu lợi cho Công ty Bia Saigon Vietnam hơn 500 triệu đồng, với số tiền này thì sẽ áp dụng khoản 2 điều 266 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 với mức phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm của pháp nhân và pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự sẽ theo điểm b Khoản 4 Điều 266. Vì vậy, Công ty Bia Saigon Vietnam có thể bị phạt 2 tỷ đến 5 tỷ đồng, hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 2 năm.
Khánh Hoài

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN