Sử dụng xe biển số giả bị xử phạt bao nhiêu?

Việc sử dụng và lưu hành biển số xe giả là hành vi phạm pháp có thể bị xử phạt mức cao nhất lên tới 6 triệu đồng, kèm theo tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng đối với người sử dụng.
 Video: Sản xuất biển số giả bằng cách cắt, dán (Nguồn VTV24).
Các thông số của Biển số xe
Về kích thước biển số xe, theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Thông tư 15/2014/TT-BCA, đối với các phương tiện là ôtô sẽ có 2 dạng biển số, bao gồm biển dài hình chữ nhật và biển ngắn hình vuông. Đối với xe máy, áp dụng chung một loại biển vuông gắn phía sau đuôi xe với kích thước cụ thể:
- Đối với ôtô: Biển Dài (Cao 110 mm; Dài 470 mm); Biển Vuông (Cao 200 mm; Dài 280 mm).
- Đối với xe máy: Biển Vuông (Cao 140 mm; Dài 190 mm).
- Đối với xe máy kéo, xe máy điện: Biển Vuông (Cao 140 mm; Dài 190 mm).
Su dung xe bien so gia bi xu phat bao nhieu?
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe có phương tiện giao thông dùng biển số giả sẽ bị phạt lên tới 6 triệu đồng.
Về cấu trúc trên biển, áp dụng chung cho các phương tiện bao gồm: Ký hiệu địa phương, Số Series biển số đăng ký và Số thứ tự đăng ký.
Cách phân biệt biển số thật và biển số giả
- Kích cỡ và mẫu số của biển số xe giả thường không đồng nhất. Các chi tiết hoàn thiện như các con số trên biển số giả có độ sắc nét không cao và vuông vắn như biển số thật.
- Đối với biển số thật, chi tiết Quốc huy được chạm chỉn chu, quanh Ngôi sao là hình tia sáng rõ ràng, bao bọc bởi hình bông lúa, ở dưới Ngôi sao là biểu tượng như 2 hình chữ C lồng ngược vào nhau. Ngoài ra, phía sau Quốc huy cũng được dập nổi.
- Trên biển số xe thật, màu sơn được hoàn thiện đồng đều. Đặc biệt là khu vực chữ số sơn đen với độ bao phủ vừa phải, không nhăn nheo.
Sử dụng/Sản xuất biển giả bị xử phạt thế nào?
Việc sản xuất, mua bán và sử dụng biển số xe giả là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, hành vi này sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật tại Khoản 22 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.
Cụ thể, đối với hành vi sản xuất biển số trái phép sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu VNĐ đối với cá nhân và từ 6 - 10 triệu đồng đối với tổ chức. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn có quyền tịch thu toàn bộ biển số, phương tiện sản xuất, lắp ráp biển số giả.
Đối với người điều khiển phương tiện là ôtô sử dụng biển số giả sẽ bị xử phạt hành chính từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, người sử dụng biển số giả còn có thể bị tước Bằng lái xe từ 1 - 3 tháng và biển số giả sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu.
Đối với người điều khiển phương tiện là môtô, xe máy sử dụng biển số giả sẽ bị xử phạt hành chính từ 300.000 - 400.000 đồng. Riêng biển số giả sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN