Sử dụng chai đựng dầu ăn sai cách, cặp vợ chồng cùng mắc ung thư gan

Nếu không sử dụng đúng cách, chai đựng dầu ăn sẽ thành "sát thủ", gây ung thư cho gia đình.
Hai vợ chồng cô Lưu và anh Vương ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, cách đây không lâu do sức khỏe xuống dốc, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi nên đã đi khám sức khoẻ tổng thể.
Nào ngờ sau khi có kết quả, hai người đều choáng váng, suy sụp vì đều mắc bệnh ung thư gan. Cảm thấy không thể tin nổi, họ trao đổi thêm với bác sĩ và nhận ra, nguyên nhân gây ung thư đến từ một vật dụng rất quen thuộc trong gia đình, đó chính là chai chiết đựng dầu ăn.
Su dung chai dung dau an sai cach, cap vo chong cung mac ung thu gan
 Ảnh minh hoạ.
Theo bác sĩ, đa phần các gia đình đều dùng chai dầu ăn to cho tiết kiệm về mặt kinh tế. Tuy nhiên, do chai dầu ăn to rất khó sử dụng nên mọi người thường chiết dầu ăn ra bình đựng nhỏ hơn để tiện sử dụng hàng ngày, cũng như giúp lượng lớn dầu ăn hạn chế bị tiếp xúc không khí mỗi ngày.
Tưởng rằng đây là thói quen tốt, ai ngờ nếu không sử dụng đúng cách lại thành lợi bất cập hại, chai đựng dầu ăn sẽ thành "sát thủ", gây ung thư cho gia đình.
Hàu hết mọi người khi thấy dầu ăn trong chai đựng hết, hoặc sắp hết, sẽ tiếp tục đổ nối dầu ăn từ chai to vào mà không hề rửa chai đựng. Đây là chính là nguồn gốc của mọi mối nguy hại tới sức khỏe. Một nhóm nghiên cứu tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đã dùng giấy thử tiến hành so sánh tình trạng dầu ăn mới mở ra và dầu ăn đã để lâu trong chai, hoặc dầu ăn còn sót lại trong chai.
Kết quả cho thấy, dầu ăn mới mở ra cho màu nhạt, trong khi giấy thử với dầu đã để lâu hoặc còn sót lại trong chai đựng sẽ bị đổi màu rõ rệt. Điều này chỉ ra rằng, dầu để lâu và dầu còn lại trong chai đã bị oxi hóa nhiều hơn và ôi hơn dầu mới.
Nếu vẫn với thói quen không rửa chai đựng, mà đổ nối dầu ăn mới vào dầu ăn cũ còn lại trong chai, thì không khác nào khiến dầu mới bị nhiễm bẩn, khiến sức khoẻ cả gia đình nguy hiểm.
Trong trường hợp của vợ chồng cô Lưu anh Vương, hai vợ chồng cũng không bao giờ rửa chai đựng dầu mà chỉ thấy dầu hết lại đổ thêm vào. Không chỉ thế, họ còn để bình đựng dầu ăn gần bếp, trong môi trường nhiệt độ cao, tốc độ phân hủy của các loại dầu ăn được tăng tốc, nhiều epoxy propionaldehyde sẽ được sản xuất khiến khả năng bị ôi của dầu sẽ tăng gấp đôi, cực kỳ có hại cho sức khoẻ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn.  

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN