Sinh vật lớn nhất hành tinh là nấm Armillaria

Nấm Armillaria chính là sinh vật sống lớn nhất được biết đến trên Trái đất với khối lượng xúc tu thân và rễ ước tính nặng từ 7.500-35.000 tấn.
Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria
 Quên cá voi xanh dưới biển hay voi bụi cỏ Châu Phi đi, sinh vật lớn nhất hành tinh lại là một loài nấm có tên Honey Fungus hay còn gọi là nấm mật ong có tên khoa học là Armillaria solidipes.

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-2
Trái với cái tên nghe khá dễ thương, đây lại là sát thủ của cây cối. Chúng sống ký sinh trên rễ của các cây cổ thụ, sau đó sinh sôi cực kỳ nhanh bằng cách hấp thụ hết các chất dinh dưỡng, cho đến khi cây chết khô và đổ gục xuống. 

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-3
 Nấm Armillaria ostoyae có chiều ngang khoảng 5,5 km. Nó lớn hơn rất nhiều so với con voi khổng lồ hoặc voi châu Phi. Các nhà khoa học tin rằng loài nấm mật đặc biệt này có thể đã hơn 2.000 năm tuổi. Cây nấm mật lớn tiếp theo được tìm thấy tại bang lân cận Washington.

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-4
 Thực ra, nấm mật ong chỉ có kích cỡ nhỏ bé, trông không khác gì những cây nấm thông thường khác. Vấn đề nằm ở bộ rễ đặc biệt của loài nấm này: chúng kết nối với nhau, tạo thành một sinh thể đồng nhất. 

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-5
 Khi một cây nấm Armillaria được đặt cạnh một người họ hàng khác, rễ cây của chúng sẽ ngay lập tức bắt sóng nhau và kết nối, "dung hợp" để tạo thành một thể thống nhất.

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-6
 Cũng nhờ vậy, những cây nấm mọc trên một thân cây đã chết khô vẫn có thể tiếp tục sinh trưởng, miễn là còn một cây nấm trong nhóm đi kiếm dinh dưỡng.

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-7
Chưa hết, khi những bộ rễ được kết nối với nhau, bộ gene của nấm mật ong lập tức bị đồng hóa. Nhờ vậy, quần thể nấm Armillaria vẫn được công nhận là một cơ thể duy nhất.  

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-8
Với kích thước như vậy, bạn tưởng tượng rằng loài nấm khổng lồ này sẽ rất dễ phát hiện. Tuy nhiên, phần lớn thời gian trong năm nó nằm hoàn toàn dưới lòng đất và chỉ bật lên khi đến thời điểm tái tạo. 

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-9
 Nếu bạn thực sự muốn biết loại nấm này, phải nhìn bên dưới lòng đất. Ở đó, bạn sẽ thấy một mạng lưới các sợi nấm liên kết phát triển mạnh. Đây mới chính là cơ thể nấm, dành cả ngày để ăn chất dinh dưỡng trong lòng đất và phân hủy vật chết.

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-10
 Hiện tại, đại cơ thể của nấm Armillaria đang chiếm tới 10km2 diện tích rừng quốc gia Malheur (Mỹ). 

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-11
 Một mẫu vật 8.500 tuổi của Armillaria ở Oregon, Mỹ có diện tích hơn 9,5km vuông với khối lượng xúc tu thân và rễ ước tính nặng từ 7.500-35.000 tấn.

Sinh vat lon nhat hanh tinh la nam Armillaria-Hinh-12
 Tuy nhiên, nó chính là kẻ thù của người nông dân vì có thể rút cạn sự sống của 600 loại cây thân gỗ và làm tàn lụi thảm thực vật, gây thiệt hại hàng triệu đô la.

Mời các bạn xem video: Cây nào phù hợp với đô thị Hà Nội? Nguồn: VTV.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN