Siêu biến thể Omicron sẽ ra sao trong một tháng nữa?

Việc giải mã trình tự gen đã đưa ra một cảnh báo sớm về biến thể COVID-19 mới nhất tên là Omicron trong một tháng nữa.
Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?
Việc phát hiện ra biến thể Omicron của COVID-19 ở miền Nam châu Phi cho thấy, cách sắp xếp trình tự các gen của vi rút có thể đưa ra cảnh báo sớm về những thay đổi có vẻ nguy hiểm trong bộ gen của nó. 

Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?-Hinh-2
Biến chủng Omicron có hơn 30 đột biến trong gen, một số đột biến trước đây đã từng được tìm thấy ở các biến thể khác và được cho là có thể làm cho quá trình truyền virus nhanh hơn.  

Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?-Hinh-3
Điều đáng lo ngại là Omicron có thể chứa một "đội đột biến chuyển thể" cực kỳ tồi tệ khi lây nhiễm. Đó là lý do tại sao một số quốc gia đã dựng rào cản đi lại trong tuần này để ngăn máy bay chở hành khách trở về từ châu Phi. 

Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?-Hinh-4

Mặc dù đã có những bước nghiên cứu đầu tiên như vậy, nhưng sẽ mất thời gian trước khi các nhà nghiên cứu có thể nói liệu Omicron có phải là một vấn đề thực sự hay không. Emma Hodcroft, một nhà dịch tễ học phân tử ở Bern, người giúp chạy một cơ sở dữ liệu thông tin di truyền được gọi là Nextstrain chia sẻ. 


Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?-Hinh-5
Theo thông tin mà Emma Hodcroft cập nhật thì mới đây, người đứng đầu Moderna, Stéphane Bancel đã gây chấn động thị trường khi ông nói với trang Financial Times rằng, vắc-xin sẽ bị ảnh hưởng bởi biến thể này. Ông dự đoán hiệu quả của chúng sẽ giảm xuống và nói thêm rằng, các nhà khoa học đã nói với ông: "Điều này thực sự không tốt chút nào cả". 

Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?-Hinh-6

Emma Hodcroft chia sẻ thêm, để thực sự tìm hiểu xem các loại vắc-xin hiện tại sẽ hoạt động tốt như thế nào, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang dần chạy đua để phân lập Omicron khỏi cơ thể của những du khách bị nhiễm bệnh. Họ sẽ phát triển mầm bệnh trong các tế bào phòng thí nghiệm và sau đó cho tiếp xúc với huyết tương của những người được tiêm chủng. Sau đó, họ có thể đo lường mức độ kháng thể của người đó ngăn chặn vi rút ra sao.


Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?-Hinh-7
Các phòng thí nghiệm khác sẽ sử dụng thông tin di truyền về Omicron để tạo ra các "pseudovirus" chỉ chứa gen đột biến của biến thể, để thực hiện các thử nghiệm tương tự. “Điều quan trọng là tìm ra câu trả lời mà chúng ta cần: Liệu các kháng thể có còn vô hiệu hóa vi rút được nữa hay không? Emma Hodcroft nói thêm. 

Canh bao: Sieu bien the Omicron se ra sao trong mot thang nua?-Hinh-8
 Theo ông, những loại xét nghiệm này thường mất vài tuần để thực hiện.  Và nếu Omicron trốn tránh vắc-xin, điều đó có nghĩa là các công ty như Moderna và BioNTech sẽ cần phải thiết kế lại các sản phẩm vắc xin RNA của họ để phát huy động dược học tương quan hiệu quả với cấu trúc gen đã thay đổi ở biến thể mới. 

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN