Sản phẩm lăn nách, khử mùi: Những điều cần biết

Chúng ta nên chọn loại lăn nách khử mùi, giảm mồ hôi như thế nào cho phù hợp?

Theo ThS.BS Lê Minh Châu, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, hai lý do chính để sử dụng lăn nách khử mùi và chất chống mồ hôi cho vùng nách là kiểm soát độ ẩm và mùi.

San pham lan nach, khu mui: Nhung dieu can biet
 Hai lý do chính để sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi cho vùng nách là kiểm soát độ ẩm và mùi. Ảnh minh họa
Mồ hôi là một cơ chế làm mát giúp chúng ta thải nhiệt dư thừa. Nách có mật độ tuyến mồ hôi cao hơn các vùng khác trên cơ thể. 

Bản thân mồ hôi không nặng mùi. Chính vi khuẩn trên da phân hủy mồ hôi tạo ra mùi. Vùng nách ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn.

Bên cạnh đó, mồ hôi ở nách chứa nhiều protein hơn mồ hôi tiết ra ở những vị trí khác nên chúng dễ bị các vi khuẩn trên da phân hủy và tạo mùi khó chịu.

Vì vậy, lăn khử mùi thường được chia làm hai loại dựa vào thành phần. Loại đầu tiên được gọi là deodorant khử mùi mồ hôi vùng nách, chứa các hoạt chất như triclosan hay chlorhexidine, tác động trực tiếp lên hệ vi khuẩn trên da và thường chứa hương liệu để giúp giảm mùi tối đa.

Loại thứ hai là antiperspirant giảm mồ hôi. Sản phẩm này chứa các hợp chất của nhôm hay zirconia khóa tạm thời lỗ chân lông vùng nách, giúp giảm tiết mồ hôi.

Theo ThS.BS Minh Châu, nếu nách không tiết nhiều mồ hôi nhưng vẫn có mùi khó chịu, bạn nên chọn lăn nách loại deodorant. Còn nách tiết quá nhiều mồ hôi nên dùng lăn nách loại antiperspirant.

Các hoạt chất triclosan hay chlorhexidine trong deodorant là các chất kháng khuẩn nên dùng lâu ngày, deodorant giảm hiệu quả vì vi khuẩn có thể sinh ra hiện tượng đề kháng. Lăn nách loại antiperspirant thường không xảy ra hiện tượng này.

San pham lan nach, khu mui: Nhung dieu can biet-Hinh-2
Dùng lăn khử mùi thời gian dài có thể khiến da vùng nách bị thâm vì ma sát nhiều. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, dùng lăn khử mùi một thời gian dài cũng sẽ khiến da vùng nách bị thâm do ma sát. Bạn cũng không nên sử dụng sản phẩm lăn nách quá nhiều lần trong ngày vì lỗ chân lông dễ bị bít tắc.  

Ở trẻ trong độ tuổi dậy thì và người trưởng thành, hàng rào bảo vệ da tương đối hoàn chỉnh, không dễ bị kích ứng bởi các hóa chất thông thường.

Nếu bạn không có tiền sử dị ứng với các thành phần trong lăn khử mùi, bạn có thể dùng lăn nách khi cần thiết. Trường hợp da nhạy cảm, dùng lăn khử mùi loại antiperspirant.

Bên cạnh đó, trong tiết trời nắng nóng, bạn nên mặc các loại quần áo rộng rãi, không bó sát, chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi.

Hạn chế ăn các thực phẩm giàu gia vị có thể làm tăng mùi mồ hôi như tỏi, hành, quế, hồi...

Bạn cũng nên triệt hay cạo sạch lông vùng nách để tránh mồ hôi tiết nhiều, gây bít tắt lỗ chân lông dẫn đến viêm nang lông.

>>> Mời độc giả xem thêm video Phát hiện kho mỹ phẩm nhập lậu tại TP HCM:
 (Nguồn: THĐT) 

 

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN