Rau ngồng tỏi sánh ngang với thuốc bổ, chống ung thư

Ngồng tỏi có hương vị rất ngon, ngọt, dễ chế biến thành nhiều món khác nhau và quan trọng nhất là có vô số tác dụng đối với cơ thể con người. 
Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu
 Ngồng tỏi là nụ hoa dài mọc ra từ phần củ tỏi, thường được thu hoạch vào mùa hè vì thời điểm này giúp phần củ phát triển tốt hơn. Được xem như "thuốc nhuận tràng tự nhiên", ngồng tỏi ăn rất ngon, ngọt, giúp hết táo bón, giảm cân, eo thon.

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-2
 Về phần hương vị, ngồng tỏi có hương vị khá giống tỏi nhưng ít cay nồng, mùi nhẹ hơn, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau nhưng đa phần là xào, nấu canh, làm súp thậm chí là nướng, chiên hay làm salad. 

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-3
Trong 100g ngồng tỏi sống chỉ cung cấp 30 calorie nhưng lại rất giàu chất xơ, vitamin C và provitamin A. 

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-4
Ngoài ra, loại rau này cũng chứa nhiều khoáng chất như natri, kali, canxi và sắt. Đồng thời, ngồng tỏi cũng rất giàu capsaicin giúp kích thích ăn ngon miệng, giúp chuyển hóa chất thải trong ruột, loại bỏ một số chất độc hại, giảm chướng bụng và hôi miệng.

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-5
 Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngồng tỏi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người.

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-6
 Trong đó, quan trọng nhất là ngồng tỏi có thể cải thiện khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh tim mạch, tăng cường hỗ trợ hệ tiêu hóa và thị lực. 

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-7
 Khi gan có vấn đề, cơ thể sẽ thải ra các chất có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu. Tỏi có khả năng tái tạo oxy trong máu, nếu người bệnh được tiếp nhận dinh dưỡng từ các thành phần của tỏi như củ tỏi hay ngồng tỏi thì sẽ duy trì được nồng độ oxy trong máu ổn định. 

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-8
Tiếp nữa, ngồng tỏi có thể ngăn ngừa các bệnh viêm xương khớp. Những hợp chất tự nhiên có trong ngồng tỏi như allicin và allium có thể ngăn chặn hoạt động phá vỡ mô xương của các enzym trong cơ thể.  

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-9
 Những người cao tuổi xương khớp đã bị thoái hóa nên ăn nhiều ngồng tỏi hơn để kịp thời bảo vệ xương khớp của mình. 

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-10
 Ngoài ra, các thành phần lưu huỳnh trong ngồng tỏi làm tăng glutathione – một trong những chất chống oxy hóa hiệu quả nhất của cơ thể. Hợp chất này sẽ đảm nhận chức năng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc virus, thậm chí cả các yếu tố tâm lý như căng thẳng, lo âu cũng được cải thiện.

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-11
 Chưa hết, Diallyl sulphide có trong ngồng tỏi còn được chứng minh là có khả năng tiêu diệt những tế bào gây ung thư, giúp chúng ta phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này. 

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-12
 Cuối cùng, thành phần provitamin A trong ngồng tỏi có thể chuyển hóa thành beta-carotene – một trong những chất oxy hóa có khả năng bảo vệ sức khỏe thị lực trực tiếp. 

Rau ngong toi sanh ngang voi thuoc bo, chong ung thu-Hinh-13
 Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi cơ thể được tiếp nạp hợp chất này, tỷ lệ bị thoái hóa điểm vàng sẽ giảm đi. Nếu đã bị đục thủy tinh thể, nạp provitamin A vào cơ thể đồng nghĩa với việc đẩy lùi được quá trình phát triển bệnh. 
 


Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN