Quạt thổi vào đầu gáy cả đêm, bé trai 1 tuổi bị méo miệng

Quạt gió thổi vào đầu gáy cả đêm đã khiến bé trai bị méo miệng sang trái và sổ nước mũi do liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, Cơ sở 3, cho biết em bé bị méo miệng sang trái này được điều trị tích cực bằng châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, một ngày một lần. Thời gian trị liệu kéo dài khoảng 2 tuần. Hiện bé đã ổn, miệng hết méo lệch và được xuất viện.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, bệnh liệt dây thần kinh VII ngoại biên hay liệt mặt nguyên phát theo y học cổ truyền còn có bệnh danh "khẩu nhãn oa tà", "trúng phong, "nuy chứng".

Quat thoi vao dau gay ca dem, be trai 1 tuoi bi meo mieng
Suốt hai tuần, em bé bị méo miệng sang trái này do quạt thổi thẳng vào đầu gáy được điều trị tích cực bằng châm cứu, xoa bóp.  

Bệnh nhi một tuổi này là một ca điển hình liệt mặt do nhiễm phong hàn. BSCKII Huỳnh Tấn Vũ giải thích thêm, cơ thể suy yếu, thời tiết giao mùa nhất là mùa lạnh, trong khi đó quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mặt, gáy thời gian dài sẽ làm dây thần kinh số 7 bị nhiễm lạnh gây liệt mặt. 

Đoạn dây thần kinh số 7 nằm trong ống xương đá, vốn dĩ đã bị lạnh vì không có cơ che phủ dây thần kinh. Khi gặp gió lạnh đột ngột từ bên ngoài xâm nhập vào, dây số 7 càng nhanh bị nhiễm lạnh thêm.

"Mmạch máu bị co thắt lại dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng và sưởi ấm làm cho dây thần kinh bị phù nề, chèn ép và dẫn đến liệt. Biểu hiện là trẻ cảm lạnh, chảy nước mũi, méo miệng," BSCKII Huỳnh Tấn Vũ Vũ nói.

Theo chia sẻ của cá nhân, BSCKII Huỳnh Tấn Vũ từng gặp bệnh nhân tái phát liệt dây thần kinh VII ngoại biên đến 6 lần. Bệnh nhân có khả năng tái phát lại bên liệt lúc trước hoặc bên lành.

Quat thoi vao dau gay ca dem, be trai 1 tuoi bi meo mieng-Hinh-2
Các bác sĩ khuyến cáo, quạt gió thổi vào đầu gáy cả đêm đã khiến em bé bị méo miệng sang trái và sổ nước mũi do liệt dây thần kinh số VII ngoại biên. 

Bệnh liệt mặt ngoại biên có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính. Do đó, bác sĩ Vũ khuyến cáo để phòng ngừa, quạt và máy lạnh để ở vị trí nào cũng được đừng thổi thẳng vào đầu mặt cổ gáy là được. 

Đồng thời, khi thấy các dấu hiệu liệt mặt, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân có thể sẽ bị di chứng như miệng méo về bên liệt, cơ bên liệt teo, cứng, mặt mất cân đối, ảnh hưởng thẩm mỹ, tâm lý, cuộc sống sau này...

 
An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN