Quả mận cực có lợi cho sức khỏe mà ít ai biết

Mận chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Vậy nhưng, mận có tính nóng, chứa nhiều oxalate nên những người nóng trong, sỏi thận tránh ăn lượng lớn.
Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet
Mận là loại quả phổ biến, thu hoạch từ cuối tháng 3 đến tháng 8. Theo Đông y, quả mận tên thuốc là lý tử có vị ngọt, chua, tính bình. Mận có tác dụng thanh can, điều nhiệt, giải độc, hoạt huyết, sinh tân, chỉ khát, lợi thủy. Trị các chứng hư lao, nóng trong xương, chữa tiểu đường, bụng tích nước, bệnh gan, thủy thũng... (Ảnh minh họa)

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-2
 Về thành phần dinh dưỡng, mận có hàm lượng calo tương đối thấp song lại rất giàu vitamin và khoáng chất. Một quả mận có thể chứa 8g carb, 1g chất xơ, 7g đường, 5% RDI (khẩu phần ăn hàng ngày) vitamin A, 10% RDI vitamin C, 5% RDI vitamin K, 3% RDI kali, 2% RDI đồng, 2% RDI mangan. Ngoài ra, mận còn cung cấp lượng nhỏ vitamin B, phốt pho và magie.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-3
Khi đi vào cơ thể, mận có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả. Nghiên cứu thực hiện năm 2010 cho thấy, những người uống nước ép mận và ăn mận khô có chỉ số huyết áp ổn định hơn so với nhóm người ít ăn loại quả này. 

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-4
 Thành phần Anthocyanins (sắc tố xanh đỏ trong mận) có thể giúp loại bỏ các gốc tự do có hại, ngăn ngừa ung thư và tổn thương tế bào.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-5
 Mận là loại quả lý tưởng cho người có ý định giảm cân. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool từng theo dõi lợi ích của quả mận trong hỗ trợ giảm cân. Ở đó, những người ăn mận trong vòng 12 tuần có khả năng giảm 4,4lbs (gần 2kg) cân nặng và 1 inch (2,54cm) vòng eo. Ngược lại, nhóm người không ăn mận không có sự thay đổi tích cực.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-6
 Đặc biệt, mận chứa lượng calo thấp (30 calo) nên thích hợp cho những người muốn cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Bạn chỉ cần ăn một quả mận nhỏ cũng giúp giảm sự thèm ăn đáng kể.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-7
 Mận tốt cho xương. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Oklahoma State và Florida State University Research, những người ăn mận khô, bổ sung vitamin D và canxi có thể cải thiện đáng kể mật độ xương ở cột sống và cẳng tay của họ so với nhóm ăn táo khô và bổ sung các loại thực phẩm chức năng.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-8
 Nghiên cứu của Đại học Harvard cũng chỉ ra, chất chống oxy hóa trong mận có thể làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer. Đặc biệt, thành phần anthocyanin và quercetin trong mận được đánh giá cao trong việc hỗ trợ não bộ khỏe mạnh.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-9
 Trung bình một quả mận tươi có thể chứa 113mg kali. Thêm chúng vào thực đơn hàng ngày là một cách tuyệt vời để giảm nguy cơ đột quỵ và kiểm soát huyết áp cao.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-10
 Cần lưu ý, mận có thành phần oxalate, ăn nhiều sẽ làm giảm sự hấp thụ canxi. Nguyên nhân bởi oxalate canxi yếu tố gây sỏi thận, bàng quang.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-11
 Độ axit của mận xanh khá cao nên những người có tiền sử bị loét dạ dày hoặc viêm dạ dày nên cẩn thận, tránh ăn nhiều mận xanh, ăn mận khi đói.

Qua man cuc co loi cho suc khoe ma it ai biet-Hinh-12
 Mận có tính nóng, vị chua ngọt nên khi ăn quá nhiều mận có thể gây ra hiện tượng nóng trong, sinh nhiệt và gây nên mụn nhọt trong cơ thể.
 

Mời độc giả xem thêm video: Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. (Nguồn video: Hanoitv)

Định Tâm (Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN