Quá lạm dụng đai nịt bụng coi chừng phản tác dụng

Không khó để bắt gặp những hình ảnh, video quảng cáo về đai nịt bụng "thần thánh" tạo “vòng eo con kiến” trên mạng xã hội. Đâu chỉ phụ nữ sau khi sinh, ngay cả chị em có vòng eo không đến nỗi nào cũng phải bằng được đai định hình để sở hữu vòng eo vạn người mê.

Chỉ cần đánh từ khóa “đai nịt bụng” sẽ cho ra 1,3 triệu kết quả trong 0,5 giây với đủ các loại với mức giá khác nhau. Tựu chung của các sản phẩm này đều được “thần thánh” hóa công dụng giúp các chị em lấy lại vóc dáng chỉ trong tích tắc.

Qua lam dung dai nit bung coi chung phan tac dung
Đai nịt bụng được "thần thánh" hóa công dụng giúp các chị em lấy lại vóc dáng chỉ trong tích tắc.

Nào là đốt cháy mỡ dư thừa, làm săn chắc da và cơ, đào thải sự tích nước, thậm chí còn làm mờ vết rạn da; sử dụng liên tục sau 1 tháng giảm được 3-5cm hoặc giảm vòng 2 rõ rệt ngay sau 2-4 tuần, thiết kế cao cấp bằng lõi xương cá giúp định hình đốt sống lưng, giảm đau lưng và không co gập khi vận động, lót đai phía trong thiết kế tinh tế bằng cao su non...

Dạo qua vòng thị trường có thể thấy, nịt bụng “đời mới” được quảng cáo với nhiều tên gọi phân cấp khác nhau như corset, đai siết 4D, latex. Nếu như nịt bụng xuất xứ Trung Quốc có giá rẻ hơn thì nịt bụng đến từ thương hiệu tại Mỹ, châu Âu với giá “chát” hơn. Trong số này, dòng latex châu Âu có giá cao, đến trên cả triệu đồng/chiếc.

Nhiều chị em thường suy nghĩ đơn giản đai nịt bụng giảm eo sẽ ép chặt vào bụng nên size nào cũng như nhau. Tuy nhiên đây là nhận định hoàn toàn sai lầm vì tùy theo cơ thể từng người mà đai nịt bụng sẽ có các kích cỡ khác nhau.

Nếu kích cỡ vòng eo quá to nhưng lựa chọn loại nhỏ đến khi sử dụng bụng sẽ bị ép chặt quá có thể khiến người dùng khó thở. Hơn nữa chất liệu của đai nịt bụng cũng là điều cần quan tâm, nên chọn chất liệu co giãn, dễ thấm hút mồ hôi tránh gây nóng bụng dễ gây nổi mẩn đỏ trên da bụng.

Hơn nữa, việc lạm dụng dùng đai lâu dài khiến ruột bị đẩy lên gây chèn ép phổi, còn đẩy xuống thì đè vào bàng quang. Từ đó, chị em dễ bị khó thở, tiểu lắt nhắt, lượng máu nuôi các cơ quan nội tạng trong bụng cũng bị ảnh hưởng. Nhiều trường hợp đau co thắt từng cơ đi khám được chẩn đoán trào ngược dạ dày.

Qua lam dung dai nit bung coi chung phan tac dung-Hinh-2
Với phụ nữ mới sinh, đai nịt bụng có thể gây khó thở, tức bụng, làm giảm chức năng bài tiết gây bít tắc các lỗ chân lông, từ đó kích ứng da, làm giảm máu lên da. 

Tại Phòng khám Chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân bị dị ứng, nổi mề đay vì áp lực do đai định hình bụng tì, đè. Các bác sĩ rất dễ nhận biết điều này vì vùng da quanh bụng bệnh nhân sẩn đỏ, dễ bị ngứa nên gãi gây ra trầy trụa. Thậm chí có trường hợp bị nổi mẩn lâu ngày không điều trị, da vùng bụng bị tăng sắc tố trở nên đen sậm, không mềm và mịn nữa.

Trước đó, PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn từng khẳng định trên VN Express: đai nịt bụng tạo eo, định hình cơ thể chỉ có tác dụng nhất thời. Nhiều chị em còn đeo đai này lúc tập thể dục với hy vọng đốt cháy nhiều năng lượng, giảm mỡ nhanh là không đúng.

Chúng ta cần hiểu rằng, cơ thành bụng giữ cho nội tạng ở yên vị trí. Khi đeo đai liên tục, cơ thành bụng ít phải làm việc nên có xu hướng bị teo đi. Bên cạnh đó, vì đai đã đè ép chặt rồi nên hiệu quả tác động của các động tác tập lên cơ bụng cũng kém.

Đai bụng thực sự có hiệu quả với phụ nữ sau khi sinh. Tính chất băng ép cơ học giúp bụng không bị lỏng lẻo, đỡ sồ sề và co lại mau hơn. Tuy nhiên, sau 4 tuần, vùng bụng của sản phụ cũng không co thêm được nữa.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu dùng đai định hình eo, chị em nên lựa chọn sản phẩm uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Thời gian đeo đai nịt không được quá 12 giờ mỗi ngày, không đeo trong các bữa ăn để tránh các tác động tới hệ tiêu hóa, dạ dày. Người mắc sẵn các bệnh về dạ dày, có cơ địa hay dị ứng nên thận trọng trước khi quyết định sử dụng đai nịt.

Sở hữu vòng eo con kiến, bụng phẳng lì không mỡ thừa, vóc dáng thon gọn luôn là mơ ước của chị em. Thay vì cuồng đai nịt bụng, chị em có nhiều cách để giảm cân, giảm mỡ bụng an toàn lành mạnh như chăm chỉ luyện những bài tập bụng và có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

- Mấu chốt của việc giảm cân, giảm mỡ bụng nhanh, hiệu quả chính là tạo sự thâm hụt calo bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và tăng cường luyện tất đốt cháy calo.

- Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến lối sống sinh hoạt: Ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng áp lực....

- ‏Hạn chế các thực phẩm giàu carbs, đặc biệt carbs tinh chế.‏

- ‏Tăng cường các loại thực phẩm giàu protein giúp xây dựng cơ bụng săn chắc cũng như đốt cháy chất béo cơ thể.‏

- ‏Kết thân với rau xanh và trái cây giàu chất xơ giúp bạn no lâu hơn, kiểm soát cảm giác thèm ăn. Ưu tiên các chất béo lành mạnh.‏

‏- Chia nhỏ bữa ăn, bạn có thể giảm khẩu phần ăn trong các bữa chính, đồng thời thêm 1-2 bữa phụ trước và sau khi tập thể thao để không cảm thấy đói và thèm ăn vặt.

Leo (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN