Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu và Nam Việt vẽ bệnh, moi tiền

Sáng 29/3, Sở Y tế TP HCM cho biết 2 phòng khám Hoàn Cầu và Nam Việt đã thu phí dịch vụ cao hơn dự kiến, không nói rõ tên dịch vụ thu thêm, không có hồ sơ bệnh nhân và biên lai thu tiền.
Thông tin từ Sở Y tế TP HCM cho hay, sau khi nhận cuộc gọi cầu cứu qua đường dây nóng, Thanh tra Sở này đã "giải cứu" 2 bệnh nhân bị các phòng khám có yếu tố nước ngoài "vẽ bệnh, moi tiền".
Cụ thể, trường hợp 1 là  bệnh nhân nam, 20 tuổi, làm thủ thuật cắt bao quy đầu tại Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu (80-82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5) với giá 7 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật, bị vẽ thêm bệnh khác và yêu cầu đóng thêm 15 triệu đồng.
Ngay sau khi nhận được thông tin, đoàn đã tới kiểm tra và ghi nhận có người bệnh như nội dung phản ánh đã đến khám chữa bệnh, hiện đã ra về. 
Phong kham Da khoa Hoan Cau va Nam Viet ve benh, moi tien
Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu 
Bệnh nhân đã từng khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu. Khi thăm khám, vì chi phí tại phòng khám cao hơn so với dự kiến nên phải nhờ người quen gọi hotline của Thanh tra Sở Y tế nhờ giúp đỡ.
Phong kham Da khoa Hoan Cau va Nam Viet ve benh, moi tien-Hinh-2
 Phòng khám đa khoa Nam Việt
Trường hợp 2 là bệnh nhân nữ, 22 tuổi, đến Phòng khám đa khoa Nam Việt (202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10) tư vấn phá thai 6 tuần một ngày tuổi không đau với giá 17 triệu đồng.
Tuy nhiên, khi thu tiền, thu thêm 7 triệu đồng phí dịch vụ (tổng cộng 24 triệu đồng). Khoản này không được phòng khám nói rõ, không có hồ sơ bệnh nhân, không có biên lai thu tiền.
Thời điểm kiểm tra ghi nhận có mặt người bệnh tại phòng bệnh và xác định phản ánh qua đường dây nóng là đúng sự thật, ghi nhận của báo Pháp Luật.
Qua điều tra, Thanh tra Sở Y tế xác định 2 trường hợp đều phản ánh đúng sự thật và có dấu hiệu bị phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền". Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm việc với đại diện 2 phòng khám này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
Được biết, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu và Phòng khám đa khoa Nam Việt trước đây đều từng vi phạm các quy định hành nghề, bị xử phạt ở mức tước chứng chỉ hành nghề và đình chỉ hoạt động có thời hạn.
Nhằm kịp thời chủ động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề khám, chữa bệnh, Sở Y tế đã triển khai quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh.
Khi tiếp nhận thông tin phản ánh các phòng khám có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền", Thanh tra Sở Y tế sẽ triển khai ngay đoàn kiểm tra cơ sở để kịp thời làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.
Sở Y tế khuyến khích người dân khi phát hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" hãy liên hệ và thông báo ngay với Thanh tra Sở Y tế qua số điện thoại 0989401155 hoặc qua đường dây nóng Sở Y tế 0967771010.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN