Phòng cách ly đặc biệt điều trị bệnh nhân Covid-19 thứ 17 có gì?

Bệnh nhân thứ 17 đang cách ly điều trị tại phòng áp lực âm ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều bệnh nhân Covid-19 khác trên cả nước cũng được cách ly trong căn phòng đặc biệt này.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?
    Virus corona có thể lây lan giữa phòng bệnh này với phòng bệnh khác. Để ngăn chăn mầm bệnh lây nhiễm từ bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện đã xây những phòng cách ly đặc biệt được gọi là phòng áp lực âm.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-2
    Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 và nhiều ca nhiễm Covid-19 khác cũng đang cách ly điều trị tại những phòng áp lực âm tại các bệnh viện của Việt Nam.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-3
    Phòng áp lực âm là một căn phòng có áp suất thấp hơn xung quanh, nơi không khí chỉ có thể đi vào từ một phía và không thể thoát ra qua phía đó.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-4
    Nếu có một bệnh nhân nhiễm Covid-19 được cách ly trong phòng áp lực âm, các giọt bắn chứa virus của họ sẽ không thể nào lội ngược dòng không khí này để thoát ra bên ngoài cửa được. Lúc này, hiện tượng lây nhiễm chéo qua dòng không khí giữa các bệnh nhân sẽ được dập tắt.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-5
    Các căn phòng áp lực âm như thế này thường được xây dựng trong khu cách ly bệnh truyền nhiễm của bệnh viện. Nó thường được sử dụng để cách ly các bệnh nhân lao, sởi, thủy đậu, cúm, SARS, Ebola và Covid-19.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-6
    Phòng cách ly áp lực âm có cấu tạo gồm hai phòng là phòng đệm và phòng chính. Không khí từ bên ngoài đi qua phòng đệm vào phòng chính và ra ngoài qua khu vệ sinh của bệnh nhân. Phòng được đóng pano tường, trang bị hệ thống kiểm soát áp suất và điều khiển nhiệt độ, bộ lọc Hepa, hệ thống dẫn khí, giúp duy trì áp suất âm từ phòng này sang phòng kia.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-7
    Ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện, cho biết phòng cách ly được thiết kế hiện đại với hai lớp cửa. Khi cửa này mở thì cửa kia phải đóng, không thể mở cả hai cùng lúc.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-8
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-9
    "Không khí chỉ lưu thông một chiều, áp lực âm hút không khí vào bên trong rồi chạy ra ngoài qua màng lọc cực kỳ đặc biệt, lọc được cả virus rất nhỏ", bác sĩ Châu giải thích. Thiết kế này nhằm đảm bảo mầm bệnh không phát tán ra môi trường xung quanh.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-10
    Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết phòng cách ly áp lực âm có hệ thống monitor kết nối từ phòng bệnh ra bên ngoài với thông số bệnh nhân về nồng độ oxy, nhịp thở, nhịp tim... Bệnh nhân cũng có thể trao đổi cùng các y bác sĩ bằng điện đàm khi cần.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-11
    Từ bên ngoài, các bác sĩ có thể theo dõi bệnh nhân liên tục qua hệ thống camera. Phòng áp lực âm chỉ sử dụng trong điều trị những ca bệnh nặng, nguy cơ lây nhiễm rất cao, luôn sáng đèn 24 giờ.
  • Phong cach ly dac biet dieu tri benh nhan Covid-19 thu 17 co gi?-Hinh-12
    Bên trong phòng áp lực âm vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn nên người chăm sóc bệnh nhân phải mặc áo bảo hộ và đeo khẩu trang phòng bệnh. Ảnh: Internet.
  • Video "Cố tình lây virus Corona có thể bị tử hình". Nguồn: VTC Now.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN