Phát hiện ung thư từ những nốt ruồi trên mặt

Sau khi khám xét, bác sĩ khẳng định, những nốt ruồi trên mặt cô Lý là ung thư biểu mô tế bào đáy, dạng khối u ác tính thường gặp nhất trong da liễu.
Theo thông tin đăng tải, cô Lý, 54 tuổi, ở Đồng Lư, Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, mới đây khi về quê vào dịp Tết Trung thu đã được người bạn thân họ Hồ đến thăm. Vừa nhìn thấy cô Lý, cô Hồ đã thốt lên kinh ngạc, nói rằng trên mặt cô Lý quá nhiều nốt ruồi, phải đi khám ngay.
Càng nói càng sợ, cô Lý quyết định nghe lời bạn đi khám. Sau đó, cả hai cùng đến khám tại khoa da liễu của một bệnh viện thành phố, nhưng kết quả xét nghiệm cùng lúc khiến cả hai bất ngờ. Bác sĩ Chung Kiếm Ba, người tiếp nhận trường hợp của cô Lý cho biết, cô bị ung thư da.
Những nốt ruồi trên mặt là ung thư biểu mô tế bào đáy, là khối u ác tính thường gặp nhất trong da liễu.
Phat hien ung thu tu nhung not ruoi tren mat
  Cô Lý được sắp xếp phẫu thuật ngay và bình phục nhanh chóng.
Sau khi trao đổi với người nhà, bác sĩ đã sắp xếp ca mổ cho cô Lý trong thời gian sớm nhất. Cô Lý cũng phục hồi tốt sau phẫu thuật mà không ảnh hưởng đến ngoại hình. Cô Lý nghĩ đến chuyện này liền sợ và không khỏi than thở: "Tôi rất sợ khi nghĩ về chuyện này. May mắn thay, bác sĩ giàu kinh nghiệm có thể phát hiện bệnh trong nháy mắt. Nếu không, hậu quả sẽ rất thảm khốc".
Cũng theo bác sĩ Chung Kiếm Ba, ung thư biểu mô tế bào đáy là một trong những bệnh phổ biến nhất, thường gặp ở người trung niên trở lên có làn da sáng, đặc biệt là những người lao động ngoài trời tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.
Do có liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ung thư biểu mô tế bào đáy có xu hướng phát triển ở những vùng tiếp xúc như mặt, tai, mu bàn tay và cẳng tay.
Bác sĩ cho biết, trên lâm sàng, ung thư biểu mô tế bào đáy được chia thành các loại u biểu mô dạng nốt, dạng bề mặt, dạng xơ cứng, dạng sắc tố và dạng sợi, trong đó loại dạng nốt là phổ biến nhất, rất dễ bị chẩn đoán nhầm. Nếu chẩn đoán sai hoặc phương pháp điều trị không phù hợp, thời gian điều trị tối ưu sẽ bị trì hoãn.
Do đó, ông nhấn mạnh khi xuất hiện những mụn ruồi trên mặt và mũi, to nhanh trong thời gian ngắn, hình dạng bất thường, phình to, ngứa, màu sắc và màu da không đồng nhất, đau, lở loét không lành, để lâu bị nhiễm trùng, bào mòn…thì không được coi nhẹ, nhất là những vết sẹo cũ bị lở loét, ăn mòn hoặc nổi nốt thì càng phải cẩn thận hơn, phải đến bệnh viện kịp thời vì rất có thể đó là ung thư da.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn  (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN