Phát hiện cơ sở rửa phế liệu nghi xả thải ra sông Dinh

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu vừa phát hiện cơ sở rửa phế liệu nghi xả thải ra sông Dinh.
Như Vietnamdaily đã đưa tin, sáng 2/11, người dân phản ánh, tại khu vực cửa ngăn Cầu Đỏ của sông Dinh (đoạn giáp ranh xã Tân Hưng và phường Phước Hưng, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bất ngờ xuất hiện bọt trắng xóa, chảy theo dòng nước kéo dài hơn 1km, từ cửa ngăn cầu Đỏ về hướng Nhà máy nước Sông Dinh. Bọt trắng trôi nổi theo từng đám, có mùi hôi khó chịu.
Phat hien co so rua phe lieu nghi xa thai ra song Dinh
Bọt trắng có mùi hôi xuất hiện tại khu vực Cầu Đỏ, sông Dinh. (Ảnh: NDCC) 
Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường kiểm tra khu vực đập Cầu Đỏ ngay trong ngày 2/11.
Qua đó, cơ quan chức năng ghi nhận tình trạng bọt nổi trắng nơi đây. Còn tại khu vực đập số 10 sông Dinh, đập tràn suối Giao Kèo thì tình trạng nước bình thường.
Qua kiểm tra các điểm tiếp nhận của sông Dinh đoạn qua địa bàn thị xã Phú Mỹ, ghi nhận có một nhà xưởng rửa phế liệu, nằm sát suối Giao Kèo (đối diện nhà máy phân bón Ong Biển).
Tại nhà xưởng này có 1 xe tải, 1 máy rửa phế phế liệu, đống bao bì phế liệu, một số can nhựa, đặc biệt là có 1 hồ lót bạt để chứa nước rửa phế liệu, có gắn các ống nhựa trên mép hồ.
Tuy thời điểm kiểm tra không có hoạt động rửa phế liệu, nhưng các thiết bị, công cụ phục vụ cho hoạt động rửa phế liệu vẫn còn tồn tại, có dấu hiệu vẫn hoạt động. Trong hồ lót bạt có chứa nước màu nâu, nền nhà nơi đặt máy rửa phế liệu còn ướt, có dấu hiệu mới rửa.
Phat hien co so rua phe lieu nghi xa thai ra song Dinh-Hinh-2
 Cơ quan chức năng lấy mẫu nước tại sông Dinh để xác định nguyên nhân. (Ảnh: Trí Nhân)
Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND tỉnh giao UBND thị xã Phú Mỹ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm cơ sở rửa phế liệu nêu trên, không để tồn tại các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho hoạt động rửa phế liệu.
Tiếp tục rà soát, xác định các nguồn xả thải đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đặc biệt là các cơ sở tập kết, rửa phế liệu đang hoạt động dọc hai bên suối Giao Kèo để xử lý nghiêm theo quy định.
Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị UBND tỉnh giao UBND TP Bà Rịa, huyện Châu Đức chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương khảo sát và xác định các nguồn xả thải đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động dọc hai bên bờ sông Dinh để có giải pháp quản lý, xử lý theo quy định.
Đồng thời, giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh, huyện tăng cường các biện pháp chuyên ngành để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về xả thải (nếu có) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động dọc hai bên bờ sông Dinh, suối Giao Kèo.
Với chiều dài 40km, thượng nguồn của sông Dinh là vùng giáp ranh giữa huyện Châu Đức và thị xã Phú Mỹ. Sông chảy qua địa bàn TP Bà Rịa, trước khi đổ về hạ nguồn ở TP Vũng Tàu. Dọc sông Dinh có 18 cảng, gồm 9 cảng biển và 9 cảng thủy nội địa. Ngoài ra, dọc sông Dinh còn có hàng chục cơ sở chế biến hải sản, cá tạp, tập kết phế liệu, súc rửa phế liệu…

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành chức năng của tỉnh đã kêu gọi, khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi ra môi trường, đồng thời có những biện pháp chế tài mạnh mẽ với các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên, cũng còn không ít các doanh nghiệp chưa tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường. Một số doanh nghiệp có biểu hiện đối phó với cơ quan chức năng khi thanh tra, kiểm tra. Còn thực tế, sau các cuộc kiểm tra, nhiều doanh nghiệp vẫn lén lút xả thải ra sông.


Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN