Những thực phẩm không thực sự 'khủng khiếp' như bạn tưởng

Bị quy kết gây hại sức khỏe, những thực phẩm dưới đây không thực sự “khủng khiếp” như bạn tưởng. Thậm chí, bác sĩ vẫn vô tư mua về sử dụng.
Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong
 Đậu lăng. Nhiều người tránh xa đậu lăng, đậu que bởi tin rằng chúng chứa nhiều lectin gây ngộ độc. Thực tế, bạn không cần quá lo lắng. Lượng lectin này không gây hại sức khỏe khi được nấu chín rồi thưởng thức.

Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong-Hinh-2
Mộc nhĩ tươi. Không ít người e dè với mộc nhĩ tươi bởi cho rằng chúng chứa một chất cảm quang gọi là “porphyrin”, rất mẫn cảm với ánh sáng. Sau khi ăn, qua sự chiếu xạ của ánh sáng mặt trời có thể gây viêm da. 

Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong-Hinh-3
 Thực tế, chưa có thông tin tin cậy về lượng porphyrin có trong mộc nhĩ tươi, ăn bao nhiêu porphyrin gây ra các triệu chứng nhạy cảm với ánh sáng. Y văn có ghi nhận chứng “rối loạn chuyển hóa porphyrin” song nguyên nhân chủ yếu do di truyền khiến porphyrin không được chuyển hóa bình thường chứ tuyệt đối không phải do ăn uống thực phẩm chứa porphyrin.

Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong-Hinh-4
 Cần tây. Tương tự mộc nhĩ tươi, cần tây cũng chứa porphyrin song nó không phải là nguyên nhân gây rối loạn chuyển hóa chất này. Không chỉ người dân, ngay cả bác sĩ vẫn vô tư dùng chúng để chế biến thịt bò mà không hề hấn gì.

Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong-Hinh-5
Cà chua chưa chín. Cà chua chưa chín chứa glycoalkaloids gây khó chịu cho người ăn. Tuy nhiên, hàm lượng chất này không lớn nên cà chua xanh không thể gây ngộ độc nếu “trót” ăn 1 – 2 quả. Đúng hơn, người ta tránh cà chua xanh bởi hương vị cà chua chín hấp dẫn, dễ chế biến món ngon. 

Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong-Hinh-6
Thịt vụn xay. Thịt vụn xay được hiểu là phần thịt được tổng hợp lại ở con vật rồi đem xay, bày bán. Bản thân thịt vụn không phải yếu tố gây hại sức khỏe. Thịt vụn hay không vụn thì đều bắt nguồn từ cơ thể con vật.  

Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong-Hinh-7
 Việc chế biến mất vệ sinh mới là điều “gây tội”. Do vậy, không cần thiết đề phòng với thịt vụn. Điều bạn cần quan tâm là người làm có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Nhung thuc pham khong thuc su 'khung khiep' nhu ban tuong-Hinh-8
Giá đỗ không rễ. Giá đỗ không rễ sử dụng các chất điều hòa sinh trưởng thực vật, giúp ức chế sự phát triển của giá đỗ. Các chất này gồm 6-benzyl adenine, gibberellin, sodium 4-chlorophenoxyacetate... khi sử dụng không đe dọa an toàn thực phẩm. Chỉ khi người sản xuất sử dụng chất không được cho phép thì chúng mới mang hậu quả sức khỏe không mong muốn. Ảnh: Internet. 

Mời độc giả xem video: Liên tiếp phát hiện thực phẩm bẩn tại trường mầm non Thanh Khương. Nguồn: VTV1.



Định Tâm (Theo Xiangha)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN