Những sai lầm hại thận không thể cứu vãn

Thận được ví như “máy lọc” của cơ thể. Mắc những sai lầm hại thận dưới đây, sức khỏe sẽ nhanh chóng xuống dốc. 
Nhung sai lam hai than khong the cuu van
Thận được ví như “máy lọc” của cơ thể, giúp lọc máu, bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Nó có ý nghĩa lớn đối với việc điều chỉnh cân bằng điện giải và cân bằng axit – bazơ.  Những thói quen phổ biến dưới đây có thể hại thận không cứu vãn nổi.

Nhung sai lam hai than khong the cuu van-Hinh-2
Uống nước có ga thường xuyên
 Uống nước có lợi cho sức khỏe song uống nước nhiều ga lại là sai lầm hại thận khôn lường. Bình thường độ PH trong cơ thể là 7, uống nhiều nước có ga mang tính axit cao sẽ làm thay đổi sự cân bằng vốn có. 

Nhung sai lam hai than khong the cuu van-Hinh-3
Ăn mặn
Tiêu thụ quá nhiều muối làm tăng gánh nặng cho thận, lâu dần dẫn tới hại thận. Bên cạnh đó, tiêu thụ lượng muối lớn còn làm tăng huyết áp, hại gan. Để tốt cho cơ thể, người lớn chỉ nên ăn không quá 6g muối trong khi trẻ em nên giới hạn dưới 3g muối mỗi ngày. 

Nhung sai lam hai than khong the cuu van-Hinh-4
 Nhịn tiểu lâu
Bác sĩ khuyên tốt nhất bạn nên nghe theo “tiếng gọi” của tự nhiên. Nó dễ dẫn tới nhiễm trùng đường tiết niệu, nhịn tiểu gây hại thận. Hơn nữa, việc nhịn tiểu quá lâu khiến bàng quang phải chứa lượng nước lớn, làm tăng áp suất nước tiểu khiến hoạt động sinh hoạt trở nên khó khăn hơn.

Nhung sai lam hai than khong the cuu van-Hinh-5
Uống ít nước
Thận cần được cung cấp đủ nước để thực hiện chức năng của mình. Cung cấp quá ít nước khiến các độc tố tích tụ trong máu. Mỗi ngày, bạn cần uống ít nhất 1,5l nước ngay cả khi không cảm thấy khát. Một cách đơn giản để nhận biết cơ thể có uống đủ nước hay không là nhìn vào màu sắc nước tiểu. Nước tiểu chuyển màu vàng sậm chứng tỏ bạn uống quá ít nước. 

Nhung sai lam hai than khong the cuu van-Hinh-6
 Không kiểm soát cân nặng
Chế độ dinh dưỡng quá mức khiến nhiều người đối diện với nguy cơ béo phì cùng hàng loạt vấn đề về sức khỏe như tim mạch, thận và nội tiết tố. Chính vì vậy, bạn nên áp dụng chế độ ăn phù hợp, thường xuyên luyện tập để giữ được dáng vóc cân đối.

Nhung sai lam hai than khong the cuu van-Hinh-7
 Hút thuốc
Hút thuốc có liên quan đến arthrosclerosis. Việc thu hẹp và xơ cứng mạch máu ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tất cả các cơ quan quan trọng, bao gồm cả thận. 

Nhung sai lam hai than khong the cuu van-Hinh-8
 Theo nghiên cứu này, hai điếu thuốc mỗi ngày là đủ để tăng gấp đôi số lượng của các tế bào nội mô hiện diện trong máu của bạn. Đây là một tín hiệu của tổn thương động mạch.

Mời độc giả xem video: Khỏe thật đơn giản - Ăn chay và sức khỏe. Nguồn: VTV2.



Tâm An (Theo Sohu, TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN