Những nhà hàng trả lại sao Michelin vì quá áp lực

Nhiều đầu bếp, nhà hàng đã trả lại sao Michelin vì quá áp lực, họ bày tỏ sự mệt mỏi vì phải duy trì tiêu chuẩn của một "thẩm phán ẩn danh".
Sao Michelin là một trong những sự công nhận cao quý dành cho các nhà hàng, quán ăn có món ngon đạt chuẩn. Hệ thống xếp hạng Michelin dựa trên các đợt thanh tra ẩn danh, đánh giá nhà hàng dựa trên các yếu tố như chất lượng nguyên liệu, kỹ thuật nấu ăn và thái độ phục vụ.
Theo Andrew Pern, đầu bếp kiêm chủ sở hữu The Star at Harome, khi nhận được sao Michelin, doanh thu nhà hàng đã tăng vọt 60%. Ông mô tả Michelin như một "con dấu chấp thuận" làm thay đổi mạnh mẽ tinh thần làm việc của nhân viên cũng như nhận thức của công chúng.
Dù vậy, đã có không ít đầu bếp, nhà hàng nổi tiếng đòi trả lại những ngôi sao vàng Michelin vì quá áp lực.
Nhung nha hang tra lai sao Michelin vi qua ap luc
Sebastien Bras (trái) và cha tại nhà hàng Le Capucin thuộc sở hữu của hai cha con ở Toulouse vào năm 2014. (Ảnh: AFP). 
Là một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất của Pháp và là người đứng sau nhà hàng Le Suquet, Sebastien Bras đã nắm giữ 3 ngôi sao Michelin danh giá kể từ năm 1999.
Tuy nhiên, năm 2018, bếp trưởng Sebastien Bras bày tỏ nguyện vọng muốn “gửi trả” 3 ngôi sao Michelin mà ông và người cha của mình đã duy trì suốt gần 20 năm.
“Đó là một thách thức đẹp đẽ - cội nguồn của sự thỏa mãn tuyệt vời nhưng song hành với đó là khối áp lực đồ sộ mà gia đình tôi phải gánh chịu từ năm 1999. Chúng tôi muốn phục vụ thực khách với tinh thần vô tư nhất - không áp lực và mang đến dịch vụ ẩm thực thể hiện được âm hưởng thong thả, tự do của nước Pháp”, Sebastien Bras muốn được gạch tên khỏi quyển sách đỏ, không dính dáng gì đến “mục tiêu vàng” của biết bao nhà hàng khác.
Nhung nha hang tra lai sao Michelin vi qua ap luc-Hinh-2
Tiệm ăn của bà Jay Fai đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông sau khi nhận được sao Michelin.
Tương tự, Jay Fai, đầu bếp 72 tuổi người Thái và là đầu bếp ẩm thực đường phố đầu tiên được gắn sao Michelin. Cửa hàng của bà Jay Fai chỉ là một căn nhà đơn giản nằm tại khu phố cổ Rattanakosin giữa thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Bà Jay Fai đã chia sẻ với News.com.au rằng, nhà hàng của bà đã trở thành mục tiêu của thanh tra chính phủ. Số lượng khách tăng vọt khiến bà và nhân viên phải vật lộn hàng ngày để giữ cho đám đông hài lòng, nhưng hàng xóm của bà đã trở nên chán ghét danh hiệu và quán ăn vì nó đã biến cả khu phố nhỏ yên tĩnh trở nên ồn ào quanh năm.
"Chúng tôi hay đối mặt với sự gia tăng đột ngột về số lượng khách hàng. Thậm chí, láng giềng xung quanh còn tỏ ra giận dữ và lên tiếng phản đối trước sự xô bồ quá mức tại khu phố này - khi mà đám đông cứ thi nhau xếp hàng để chờ gọi món", bà Jay Fai cho biết.
Theo Telegraph, sự hỗn loạn và những kỳ vọng của sao Michelin cũng khiến đầu bếp Skye Gyngell phải bỏ việc, vì cô quá đã mệt mỏi khi liên tục nhận phàn nàn vì quán cà phê nhỏ bình dân ở London của mình không đúng như những gì khách hàng mong đợi. Khi Michelin xuất hiện tại Hồng Kông, hàng loạt nhà hàng được vinh danh đột nhiên thấy giá thuê mặt bằng tăng vọt tới 120% (theo Today), buộc họ phải di dời hoặc đóng cửa.
Trước đó, vào năm 2005, cố đầu bếp người Pháp Alain Senderens cũng đã rút khỏi danh sách Michelin với nỗ lực trở nên "vui vẻ hơn".
Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN