Những món vặt hại hơn mì gói do chứa nhiều gia vị, dầu mỡ

Mì gói ăn ngon, dễ chế biến song lại là thực phẩm chứa nhiều gia vị, dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có đồ ăn vặt còn hại hơn mì gói, nhiều người không biết coi như bảo bối.
Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo
 Mì gói đa dạng hương vị, thơm ngon lại dễ chế biến nên rất nhiều người ưa thích. Mì gói từ lâu được khuyến nghị không nên dùng thường xuyên do chứa nhiều dầu mỡ bất lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều đồ ăn vặt hại sức khỏe hơn cả mì gói song nhiều người không biết, vô tư thưởng thức.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-2
 Dải cay. Dải cay thu hút người ăn bởi vị cay cay, dai dai thú vị. Tuy nhiên, chất lượng dải cay trên thị trường đa dạng, nhiều loại không đảm bảo vệ sinh. Quy trình chế biến không đảm bảo có thể gây ra rối loạn hệ tiêu hóa.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-3
Mặt khác, dải cay còn có vị cay mạnh. Ăn đồ cay quá nhiều rất dễ xảy ra viêm dạ dày cấp tính, nôn mửa, tiêu chảy. Nhiều trường hợp ăn xong bụng nóng như lửa đốt, khó chịu, rát đường hô hấp và niêm mạc miệng. 

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-4
 Thạch. Bản chất của các loại thạch là chất xơ (cellulose) do dòng vi khuẩn lên men acetic tạo ra. Chất xơ dù có khả năng giúp cơ thể thải bỏ bớt chất độc nhưng nếu ăn quá nhiều, nó sẽ hấp thu các khoáng chất và một số thành phần vi lượng khác rồi thải ra ngoài, làm giảm khả năng hấp thu các chất khác.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-5
 Thạch sản xuất đảm bảo an toàn sức khỏe là vậy. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thạch thường được trộn chung với nhiều đường để kích thích vị giác. Trong khi đó, ăn nhiều đường dễ gây nhiều vấn đề sức khỏe như sâu răng, béo phì.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-6
 Nghiêm trọng hơn, tại nhiều cơ sở sản xuất, việc lạm dụng hóa chất công nghiệp để tạo mùi, làm dai... diễn ra rất thường xuyên. Ăn nhiều những thành phần này có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng hệ tiêu hóa.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-7
 Bắp rang bơ. Bắp rang bơ là món ăn vặt thường thấy trong cuộc sống hàng ngày, có vị ngọt và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên trong bắp rang bơ lại là món ăn vặt độc hại do chứa quá nhiều chì. Nạp vào cơ thể quá nhiều không chỉ gây hại cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa mà còn gây ngộ độc chì mãn tính cực nguy hại.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-8
 Đậu phụ thối. Đậu phụ thối nặng mùi song lại là món khoái khẩu của nhiều người. Để làm được đậu phụ thối đúng chuẩn mất rất nhiều thời gian. Quá trình này sinh ra các amin như methylamine, tiêu thụ quá nhiều có thể gây tổn thương gan, không tốt cho sức khỏe tổng thể.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-9
Hơn nữa, để rút ngắn thời gian, không ít cơ sở lạm dụng hóa chất trong quá trình sản xuất. Ăn đậu phụ thối kiểu này không khác gì bạn đang tự đầu độc cơ thể. 

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-10
Cá viên. Nhiều người có sở thích dùng thịt, cá viên, thanh cua... cho vào nồi lẩu. Tuy rất ngon nhưng thực phẩm chế biến sẵn này được khuyên nên hạn chế bởi chúng chứa nhiều chất phụ gia không có lợi. 

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-11
 Kem. Phần lớn kem được sử dụng trong các tiệm bánh là bơ thực vật. Kem làm từ bơ thực vật có ưu điểm khó chảy ở nhiệt độ cao và giá thành tương đối rẻ nhưng hầu hết mọi người vẫn coi nó như bảo bối, điều này thực sự đáng lo ngại.

Nhung mon vat hai hon mi goi do chua nhieu gia vi, dau mo-Hinh-12
Không chỉ vậy, hàm lượng cholesterol trong loại kem làm từ bơ động vật tương đối cao, tiêu thụ quá nhiều còn có thể kích thích mạch máu bị tổn thương và gây nguy hiểm cho sức khỏe của cơ thể. Ảnh: IT 

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN