Những món kiêng ăn ngày đầu năm để tránh gặp xui xẻo cả năm

Theo quan niệm dân gian, thịt chó, tôm, mực... là một số món kiêng ăn ngày đầu năm nếu bạn không muốn gặp những điều đen đủi, xui xẻo trong suốt cả năm.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam
    Mực là loại món kiêng ăn ngày đầu năm của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực” của ông cha ta từ nhiều năm trước.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-2
    Thịt chó là một thực phẩm giàu đạm nhưng đây lại là món ăn kiêng kỵ dịp Tết bởi hầu hết mọi người tin rằng món này tượng trưng cho sự xui xẻo, xúi quẩy.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-3
    Thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi. Thường đầu năm hoặc đầu tháng, mọi người kiêng dùng món ăn này trong bữa ăn của gia đình.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-4
    Trứng vịt lộn cũng là món ăn nên kiêng trong những ngày đầu năm, đầu tháng bởi quan niệm món ăn này mang đến những điều xui xẻo.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-5
    Đa phần người miền Nam rất ít ăn tôm vào ngày đầu năm bởi họ cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi nên ăn vào sẽ khó “đầu xuôi, đuôi lọt”. Mọi việc trong năm mới sẽ không thể thuận buồm xuôi gió, không thăng tiến và phát tài phát lộc được.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-6
    Đối với người miền Bắc và người miền Trung, cá mè thường có nghĩa là “mè nheo”. Loại cá này còn khá tanh và nhiều xương nên người ta cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị đen đủi.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-7
    Người miền Bắc hoặc miền Nam đều quan niệm đu đủ là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả, mang đến một năm đầy đủ, sung túc. Tuy nhiên, người miền Trung lại kiêng ăn quả này đầu năm.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-8
    Nếu trái chuối không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày tết của người miền Bắc, thì người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm. Chữ “chuối” nói lái đi sẽ thành “chúi” theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng lên được nên ăn chuối ngày tết sẽ ảnh hưởng tới sự thăng tiến trong công việc.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-9
    Sầu riêng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng nhưng lại rất kỵ ăn vào ngày đầu năm vì nhiều người sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, đau khổ.
  • Nhung mon kieng an ngay dau nam de tranh gap xui xeo ca nam-Hinh-10
    Cam và lê là món ăn kiêng kỵ đối với người miền Nam vào dịp Tết. "Quýt làm, cam chịu" hay "lê lết" là những quan niệm dân gian mang ý nghĩa xui xẻo. Nguồn ảnh: Internet.
  • Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN