Những món ăn kinh dị không phải ai cũng dám thử

Món tằm sắn, đặc sản của người dân Phú Thọ hay Tuyên Quang, là loại côn trùng trên bàn ăn được nhiều người săn lùng bởi nó sạch và bổ dưỡng. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ can đảm để thử món ăn này.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu
    Thoạt nhìn tằm sắn sẽ gây ra cảm giác “kinh sợ” vì chẳng khác gì một loài côn trùng trên bàn ăn khá ghê rợn nhưng khi được thưởng thức, thực khách sẽ thấy đây là một món vừa ăn sạch vừa bổ dưỡng.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-2
    Khi chưa chế biến, con tằm trông khá đáng sợ, nhưng khi qua bàn tay xào nấu, lại trở nên đặc biệt vô cùng bởi vị béo ngon khó mà cưỡng nổi.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-3
    Tằm sắn thường được nuôi từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm. Trung bình mỗi nong tằm nếu được chăm sóc tốt thì khoảng 18 ngày sẽ cho thu hoạch. Khi tằm ngả sang màu vàng, đó là lúc bắt đầu “thu hoạch”.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-4
    Tằm sắn có thể luộc lên rồi chấm mắm ớt ăn luôn, rất bùi hoặc rang với mỡ lợn hoặc thịt ba chỉ, phổ biến nhất là món tằm rang lá chanh. Gia vị không thể thiếu của món tằm là ớt và lá chanh.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-5
    Sơ chế tằm cho vào chậu nước rồi khuấy đều cho hết bẩn, sau đó thả tằm vào trần qua nước sôi, chúng sẽ nhả hết tơ và duỗi thẳng người ra.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-6
    Tằm được bỏ vào chảo rang cùng với muối, đảo luôn tay để tránh bị khét. Khi những con tằm đã săn lại thì múc tằm ra đĩa, để riêng.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-7
    Để tăng dinh dưỡng cho thực phẩm, chuẩn bị thêm thịt nạc vai thái con chì, nhỏ bằng con tằm, cho vào chảo, đảo kỹ. Mỡ trong thịt tiết ra hết, thịt khô lại, cháy cạnh, vàng đều là được.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-8
    Sau đó, đổ tằm đã rang vào, trộn đều, cho thêm chút mỡ nước đảo cho cả tằm và thịt cùng khô, tỏa mùi thơm thì bắc ra. Sau đó rắc một ít lá chanh thái chỉ vào chảo tằm rang vừa bắc xuống. Số lá chanh còn lại được rắc lên trên đĩa tằm rang cho đẹp mắt.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-9
    Tương tự, sâu muồng cũng là một loại côn trùng nhắc đến đã thấy rợn tóc gáy nhưng khi chế biến thành món ăn thì nó trở thành món ăn đầy hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-10
    Sâu muồng là loài sâu ăn lá muồng, loại cây thường được bà con trồng xen trong vườn cà phê, trồng ở bìa rẫy, bờ lô cà phê vừa để chắn gió vừa để sử dụng bóng mát.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-11
    Mùa sâu muồng chỉ kéo dài trong khoảng tháng 3, tháng 4. Nhộng sâu muồng được sử dụng như một món ăn đặc trưng của người đồng bào Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng.
  • Nhung mon an kinh di khong phai ai cung dam thu-Hinh-12
    Sâu muồng có thể chế biến bằng cách ăn sống, luộc hoặc chiên. Thậm chí, nhộng sâu muồng và sâu muồng xào sả ớt còn là món ăn giúp cho anh em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên tăng sức đề kháng sốt rét trong mùa mưa. Ảnh: Internet.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN