Những đặc sản ở Vĩnh Phúc khiến du khách nhớ mãi

Không chỉ níu chân du khách nhờ những khung cảnh thiên nhiên hữu tình, Vĩnh Phúc còn có những món đặc sản nổi tiếng, ngon nức tiếng ai ăn xong cũng xuýt xoa khen ngợi.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai
    1. Bánh ngõa Lũng Ngoại: Một trong những đặc sản Vĩnh Phúc không thể không nhắc đến món Bánh ngõa. Đây là loại bán đặc sản nổi tiếng của làng Lũng Ngoại, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Loại bánh đặc biệt này được làm từ gạo nếp, đỗ xanh, mật mía hoặc đường. Hương vị bùi bùi, ngọt ngọt, càng nhai càng thấy béo ngậy của bánh ngõa chắc chắn sẽ làm du khách nhớ mãi không quên.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-2
    2. Bánh trùng mật mía Vĩnh Tường: Bánh trùng mật mía được người dân Vĩnh Tường gọi là bánh “anh em” với bánh trôi, bánh chay bởi cách làm chúng gần giống nhau. Nhưng nét riêng biệt của loại bánh này đó là bánh không hề có nhân. Bánh mật mía hấp dẫn bởi màu đỏ cánh gián của mật mía, mùi thơm dịu nhẹ của gừng cùng chút vừng rang vàng được rắc lên trên.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-3
    3. Bánh gio Tây Đình: Đây là đặc sản vang tiếng khắp vùng của làng Tây Đình, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Khác với bánh gio của những vùng miền khác, bánh gio Tây Đình có màu vàng nâu quyến rũ, có vị thanh mát, dễ ăn.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-4
    4. Chè kho Tứ Yên: Đây là một món ăn dân dã nổi tiếng từ thế kỷ thứ 6, là món ăn ưa thích của quân lính thời vua Lý Nam Đế. Dù xuất hiện từ rất lâu đời nhưng chè kho Tứ Yên vẫn luôn hấp dẫn bất kì du khách nào đặt chân tới Tứ Yên, Lập Thạch, Vĩnh Phúc.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-5
    5. Bò tái kiến đốt: Để làm ra món ăn đặc sản đặc biệt này, người ta lấy những miếng thịt bò từ 1-2kg đặt vào những ổ kiến to trên các cây lớn, chọc cho lũ kiến ra khỏi tổ bâu vào đốt lấy miếng thịt. Những miếng thịt này sẽ được rửa sạch lại bằng nước muối pha loãng, để ráo rồi đem nướng chín trên bếp than hồng rực.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-6
    6. Cá thính Lập Thạch: Nguyên liệu làm nên món ăn này bao gồm cá tươi, ngô, đậu rang, muối, lá ổi. Loại cá làm ngon nhất là cá quả, cá mè, cá trôi. Ai đã từng một lần được thưởng thức món cá thính thơm ngon này chắc hẳn sẽ không quên được vị thơm ngậy, chua chua, đậm đà đọng lại nơi đầu lưỡi.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-7
    7. Tép dầu Đầm Vạc: Tép Dầu là một loại cá đặc trưng ở Đầm Vạc. Con cá này phần nhiều chỉ to bằng cái lá tre, kích cỡ chiều dài của nó từ 5 - 7cm, chiều ngang chừng 1cm. Nó thường được đem nấu canh với dưa chua hoặc đem kho với các loại rau củ tùy sở thích của mỗi người.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-8
    8. Dứa Tam Dương: Tam Dương là huyện trồng nhiều dứa nhất Vĩnh Phúc. Khi đến với mảnh đất này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng dứa mênh mông, bạt ngàn. Dứa Tam Dương có ruột màu vàng nhạt, nhiều nước, có vị ngọt thơm, thanh mát.
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-9
    9. Su su Tam Đảo: Với lợi thế khí hậu thuận lợi, Tam Đảo là vùng trồng nhiều su su nhất của Vĩnh Phúc. Su su Tam Đảo có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như ngọn su su xào, ngọn su su luộc, quả su su xào,…
  • Nhung dac san o Vinh Phuc khien du khach nho mai-Hinh-10
    10. Bánh hòn Hương Canh: Nếu có dịp ghé qua mảnh đất Hương Canh - tỉnh Vĩnh Phúc, đừng quên thưởng thức món bánh hòn đặc sản. Gọi là bánh hòn bởi hình dáng của bánh giống hòn bi ve nhưng lớn hơn cỡ gấp 4 - 5 lần. Bánh có mùi thơm của mỡ hành và thịt băm mộc nhĩ, vỏ ngoài là lớp gạo tẻ trắng thơm hấp dẫn. Ảnh: IT.
  • Mời độc giả theo dõi video "Xôn xao mâm cỗ giá 1 triệu chỉ vài món, không có cả cơm và xôi". Nguồn: VTV TSTC.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN