Những chất gây ung thư ẩn nấp trong nhà

Chúng ta thường tưởng rằng trong nhà sẽ an toàn và sạch sẽ hơn so với môi trường bên ngoài. Nhưng thực tế, trong nhà cũng có nhiều chất gây ung thư.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha
    Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-2
    Các chất gây ung thư phổ biến trong nhà bếp: Chất gây ung thư chính là khói nấu ăn được tạo ra khi nấu nướng. Khói chứa các hợp chất như Hydrocacbon thơm đa vòng, Amin thơm dị vòng và Biphenyl polychlorinated, có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-3
    Những chất này làm hỏng DNA, do đó làm tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư bàng quang và ung thư thận. Vì lý do an toàn, mọi nhà đều nên lắp máy hút khói, hút dầu. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-4
    Tiếp theo là chất Aflatoxin sinh ra do thực phẩm bị hư hỏng. Thời tiết nóng và ẩm thường khiến các loại nấm mốc như ngô, gạo, lạc, hạt bông và các loại hạt sinh ra các loại nấm như Aspergillus flavus sau đó tạo ra Aflatoxin, đi vào cơ thể. Aflatoxin tương đối bền và không dễ bị phân huỷ. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-5
    Cơ quan chính bị tổn thương bởi Aflatoxin là gan. Tổn thương cấp tính thường dẫn đến hoại tử gan, tổn thương mãn tính là xơ gan và ung thư gan. Hiện tại, không có phương pháp cơ bản nào để loại bỏ độc tố aflatoxin, tốt hơn hết là bạn nên tránh để thực phẩm lâu và bỏ ngay các thực phẩm bị mốc. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-6
    Thứ ba là Nitrosamine. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phát hiện ra rằng thịt nạc tạo ra một lượng lớn nitrat và nitrit trong quá trình chế biến, các hợp chất này được chuyển hóa thành Nitrosamine trong đường tiêu hóa, do đó làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết hoặc ung thư dạ dày. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-7
    Nitrosamine được xếp vào loại chất gây ung thư 2A. Trước tình trạng này, khuyến cáo chung là hạn chế ăn thịt chế biến sẵn để giảm nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-8
    Chất gây ung thư phổ biến trong nhà vệ sinh: Đầu tiên là Formaldehyde - đây là một chất khí không màu và gây khó chịu, nhất là đồ nội thất mới, đồ vệ sinh cá nhân, chẳng hạn như sơn móng tay, dầu gội đầu, dầu xả, kem dưỡng da trẻ em, sữa tắm, sữa rửa mặt, bóng mắt,... Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-9
    Chúng thường chứa chất bảo quản Bronopol và Imidazolidinyl ureas, là những chất bảo quản thường được sử dụng có thể giải phóng một lượng Formaldehyde nhất định. Các hợp chất này và Formaldehyde đều được liệt vào danh sách các chất gây ung thư ở người. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-10
    Tiếp theo là Phthalates và Paraben. Nhiều sản phẩm chăm sóc em bé như kem dưỡng da, dầu gội đầu, kem dưỡng da và bột talc thơm có chứa Phthalates; nhiều mỹ phẩm dành cho người lớn, sữa rửa mặt, sữa tắm, chất khử mùi và dầu gội đầu cũng sử dụng Paraben làm chất bảo quản. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-11
    Những chất này có hoạt tính Estrogen tiềm tàng, có tác dụng gây rối loạn chức năng nội tiết, có thể gây dậy thì sớm và dị tật phát triển ở trẻ em gái đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trưởng thành. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-12
    Chất gây ung thư trong phòng ngủ, phòng làm việc hoặc phòng khách: Đầu tiên là khói thuốc. Hút thuốc lá không chỉ có hại cho bản thân (hút thuốc chủ động) mà còn gây tổn hại lớn cho những người xung quanh (hút thuốc lá thụ động), nghiêm trọng hơn là một số chất tồn tại trong nhà có thể gây hại lâu dài. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-13
    Hàng ngàn chất hóa học được tạo ra trong quá trình hút thuốc, trong đó hơn 70 chất rõ ràng là chất gây ung thư, chẳng hạn như Nicotin, Formaldehyde, Hydrocacbon thơm đa vòng, chì và Asen... Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-14
    Chất Radon. Radon là một loại khí phóng xạ không màu và không mùi, tồn tại trong đất, đá và vật liệu xây dựng và được phát tán vào không gian. Là một chất phóng xạ, Radon đã được phân loại rõ ràng là chất gây ung thư loại 1. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-15
    Nó không gây hại trong điều kiện tự nhiên, nhưng rủi ro cao hơn trong hai tình huống. Một là không gian tương đối hạn chế, nơi Radon không thể được giải phóng một cách hiệu quả, hai là là việc sử dụng các vật liệu giàu Radon (chẳng hạn như một phần của đá granit), gây ra sự giải phóng quá cao, cuối cùng vượt quá tiêu chuẩn bình thường và gây hại. Ảnh minh họa.
  • Hai hung nhung chat gay ung thu an nap trong nha-Hinh-16
    Radon có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em, nguy cơ ung thư phổi... Để giảm các nguy cơ, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, mở cửa thoáng gió, bỏ các thực phẩm thừa không ăn... Ảnh minh họa.
Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN