Những “cao lương mỹ vị” thời xưa chỉ có vua chúa mới được ăn

(Khỏe Plus 24h) - Vào thời xưa, những món ăn ngon như sá sùng, gà Đông Tảo, cá Anh Vũ... được coi là đặc sản của mỗi vùng miền đều được đem cung tiến vua chúa. Đó là những món ngon mang nhiều chất dinh dưỡng, quý hiếm.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an
    Sá sùng, trùng biển hay sâu cát là đặc sản độc đáo của vùng biển, đặc biệt ở Nha Trang, Quảng Ninh... Do có rất nhiều công dụng như bổ thận, tráng dương, tăng cường bản lĩnh đàn ông nên sá sùng được nhiều người săn lùng.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-2
    Tuy nhiên ít ai biết đây cũng là đặc sản tiến vua thời xưa kia. Loài sinh vật thân mềm này sống tại những bãi cát ven biển và được khai thác từ tháng 3 đến tháng 7.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-3
    Gà Đông Tảo: Tương truyền xưa kia người dân ở Khoái Châu (Hưng Yên) thường dùng gà Đông Tảo để cúng tế, hội hè, hay tiến vua bởi mùi vị thơm ngon đặc biệt.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-4
    Gà Đông Tảo có có thân hình to lớn, chân to nặng, xù xì, bao quanh chân là một lớp vảy da sần sùi... chỉ được nuôi ở Việt Nam mà không tìm thấy ở đâu trên thế giới. Phần thịt gà ngọt với khối lượng thịt ức nhiều, đỏ hồng, bắp đùi có nhiều bó cơ cuồn cuộn, không có gân, không dai, ăn rất ngon.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-5
    Cá Anh Vũ thịt thơm ngon hơn bất kỳ loại cá nào. Theo sử sách, một ngư dân vào thời Hùng Vương thứ 3 đã bắt được một con cá lạ, mình vảy xanh óng ánh, bụng vẩy trắng, vây đỏ, môi giống môi lợn ở khu vực ngã ba sông Việt Trì, nên đã đem tiến vua.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-6
    Khi ăn, nhà vua thấy thịt ngọn đậm, thơm hơn hẳn các loại cá khác... Cho rằng đây là một loại cá hiếm nên chỉ dụ người dân khi bắt được cá phải đem tiến vua. Trong con cá Anh Vũ, phần ăn ngon nhất là khối sụn môi, ăn rất giòn.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-7
    Sâm cầm một món ăn được xếp vào hàng cao lương mỹ vị. Tương truyền, vì ăn củ nhân sâm ở trên núi Trường Bạch xứ Cao Ly phương Bắc mà con chim này thành sản vật để tiến vua chúa ngày xưa.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-8
    Nhiều tài liệu ghi chép lại sâm cầm là sản vật ở vùng Hồ Tây, Hà Nội từ năm Tự Đức. Chim thường sống ở ao hồ, nơi có nhiều thủy sinh nên được biết đến là một loại thực phẩm quý, thịt chim mềm, ngon bổ.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-9
    Rau muống Linh Chiểu: Chuyện kể rằng, nhà vua đi ngang qua xứ này được dân thết đãi đặc sản rau muống. Rau có màu trắng, sau khi luộc có màu xanh nhạt, ăn có vị ngọt.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-10
    Màu sắc, hương vị mộc mạc nhưng hài hòa từ món ăn dân dã này đã hấp dẫn các giác quan của nhà vua. Từ đó, theo lệ hằng năm khi vào vụ, người dân nơi đây hái rau làm vật phẩm để tiến vua.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-11
    Yến sào: Được làm từ nước dãi của những con chim yến, yến sào (tổ chim yến) là một đặc sản có hương vị rất hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-12
    Từ thời xưa, yến sào đã được khai thác tại các đảo Yến ở ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa để cung tiến các vua chúa. Yến sào có thể được chế biến thành nhiều món như nước yến, huyết yến, chè yến, súp yến.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-13
    Cá chìa vôi: Thịt cá chìa vôi rất thơm ngon và là nguồn cung cấp nhiều chất đạm, ít chất béo... nên được rất nhiều người sành ăn ưa thích.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-14
    Loài cá này sống ở vùng nước xoáy, nước lợ có hình dáng giống như cá điêu hồng. Tuy nhiên cá có vảy màu vàng óng và thân dày mình hơn. Cá chìa vôi được giới sành ăn săn tìm với mức giá từ 1,3 triệu đồng một kg.
  • Nhung “cao luong my vi” thoi xua chi co vua chua moi duoc an-Hinh-15
    Mắm tép Hà Yên là một đặc sản quý và độc đáo ở vùng chiêm trũng xứ Thanh, trong đó nổi tiếng nhất là hai làng Đình Trung và Yên Xá thuộc xã Hà Yên, huyện Hà Trung. Công việc làm mắm tép đòi hỏi phải theo mùa, khi tép ngon, béo nhất. Ảnh: Internet.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN