Những bữa sáng 'nuôi' tế bào ung thư

Bữa sáng rất quan trọng song bạn cần tránh những cách ăn mà tế bào ung thư “yêu thích” dưới đây. Duy trì lâu ngày dễ khiến cơ thể đối diện bệnh hiểm.
Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu
 Bữa sáng rất quan trọng, chiếm khoảng 30% nhu cầu năng lượng trong ngày. Thiếu năng lượng khiến bạn uể oải, không thể tập trung. Một cuộc khảo sát dài hạn trên 7.000 người chỉ ra rằng, 40% người thường xuyên bỏ bữa sáng có tuổi thọ trung bình thấp hơn 2,5 tuổi so với người ăn uống lành mạnh. (Ảnh minh họa) 

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-2
 Vậy nhưng, cách ăn rất cần chú trọng. Bạn nên tránh duy trì kiểu bữa sáng gây hại sức khỏe, “nuôi” tế bào ung thư dưới đây. (Ảnh minh họa)

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-3
 Đồ ăn để qua đêm. Buổi sáng vội đi làm, nhiều người chuẩn bị sẵn đồ ăn từ tối hôm trước để tiết kiệm thời gian. Vậy nhưng, thức ăn, đặc biệt là các loại rau xanh để qua đêm rất dễ hao hụt dinh dưỡng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Người có chức năng tiêu hóa yếu ăn loại thực phẩm này dễ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-4
Chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn rau đã chế biến qua đêm. Sau hơn 12 giờ, chúng sẽ sản sinh ra chất có hại là nitrit. Ăn lượng lớn có thể gây đột biến tế bào, gây bệnh. 

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-5
 Thực phẩm nhiều muối. Các thực phẩm nhiều muối như dưa cà muối, cá muối, thịt xông khói... hương vị thơm ngon, dễ chế biến nên được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, thực phẩm này có thể khiến cơ thể tiêu thụ lượng lớn muối, làm tổn thương niêm mạc, gây viêm, loét đường tiêu hóa.

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-6
 Quá trình muối chua, rau có thể tạo nitrit. Chất này sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine. Tương tự, các loại giăm bông, cá muối cũng chứa nồng độ muối cao. Một số còn chứa hương liệu và nitrite. Khi đi vào cơ thể, nitrit có thể phản ứng với protein amin tạo thành nitrosamine. Ở đó, nitrosamine là một chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm, có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-7
Thịt chế biến sẵn. Thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói... là một trong những lựa chọn phổ biến cho bữa sáng. Vậy nhưng, cách ăn sáng này khiến bạn nạp lượng lớn nitrit, tạo gánh nặng cho dạ dày, tăng nguy cơ đối diện ung thư. 

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-8
Ngoài ra, thịt chế biến sẵn còn có thể chứa sodium nitrate. Đây là chất có tác dụng giúp thịt trông tươi ngon, hấp dẫn hơn song lại tiềm ẩn khả năng gây các bệnh ung thư nguy hiểm. 

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-9
Đồ chiên. Đồ chiên như bánh rán, bánh kếp, gà rán... được nhiều người lựa chọn cho bữa sáng. Dù thơm ngon, hấp dẫn song bạn không nên duy trì kiểu bữa sáng tế bào ung thư “yêu thích” này trong thời gian dài. 

Nhung bua sang 'nuoi' te bao ung thu-Hinh-10
Nguyên nhân bởi thực phẩm chế biến nhiệt độ cao sẽ sinh ra hidrocacbon thơm đa vòng và benzopyrene. Những chất này xâm nhập vào cơ thể người làm tăng nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao còn có thể hao hụt dinh dưỡng.  

Mời độc giả xem thêm video: Cách làm sinh tố cho bữa sáng dinh dưỡng. (Nguồn video: Zingnews)

Định Tâm (Theo SH, Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN