Những biểu hiệu của người bị nhồi máu não

Dù cơ thể liên tục phát tín hiệu cầu cứu nhưng anh Lục lờ đi, không mấy quan tâm. Kết quả anh bị nhồi máu não, gục chết trên bàn ăn tại nhà.
Anh Lục, 50 tuổi, ở Trường Xuân, Cát Lâm, Trung Quốc, thường xuyên bị chóng mặt suốt hai tháng qua, đi kèm với đó là chân tay uể oải. Cho rằng mình nghỉ ngơi không tốt nên anh Lục không để ý nhiều. Lại đúng lúc tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc diễn biến phức tạp, anh Lục không muốn đi bệnh viện.
Vài ngày trước, trong lúc ăn tối tại nhà, anh Lục đột nhiên ngã xuống, vợ gọi nhưng không phản ứng. Thấy bất thường, vợ anh Lục vội vã gọi cấp cứu đưa chồng đến bệnh viện.
Đến khoa cấp cứu, sau khi xét nghiệm COVID-19 nhanh, loại trừ khả năng anh Lục bị nhiễm COVID-19, các bác sĩ nhanh chóng kiểm tra CT vùng đầu, kết quả cho thấy hình thành nhồi máu não diện rộng. Kết quả chụp MRI của não cho thấy động mạch đáy, hẹp động mạch não giữa 2 bên.
Không may, do kích thước của ổ nhồi máu quá lớn, dù được điều trị tích cực, anh Lục vẫn qua đời do hình thành thoát vị não. Sau khi tìm hiểu về bệnh sử, tình trạng cơ thể và thói quen sinh hoạt thường ngày của anh Lục, bác sĩ thở dài cho biết việc nhồi máu não xảy ra liên quan đến 2 hành vi của anh và cơ thể đã phát tín hiệu cho anh từ trước nhưng anh không để ý, cuối cùng bỏ mạng oan uổng.
Nhung bieu hieu cua nguoi bi nhoi mau nao
 Ảnh minh hoạ.
1) Lối sống tồi tệ
Anh Lục thường rất bận rộn với công việc, thức khuya lâu và cũng có thói quen hút thuốc và rượu chè.
Những thói quen không lành mạnh này làm tổn hại đến tim và mạch máu, dẫn đến niêm mạc mạch máu bị tổn thương, lipid trong máu đọng lại dưới lớp niêm mạc bị tổn thương, tụ lại tạo thành lõi lipid, phía trên các lipid này dần dần hình thành các mũ xơ cuối cùng phát triển thành các mảng xơ vữa động mạch, dẫn đến xơ cứng và hẹp mạch máu.
Cuối cùng gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não như thiểu năng não, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Do đó, thói quen sinh hoạt kém có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tổn thương mạch máu và tăng nguy cơ đột tử.
2) Cơ thể thường xuyên khó chịu nhưng không đi khám chữa bệnh kịp thời
Thực tế, khi đi khám sức khỏe, anh Lục đã phát hiện ra mình bị cao huyết áp, mỡ máu, gan nhiễm mỡ và các vấn đề khác, nhưng anh thấy mình còn trẻ nên không để ý đến.
Đây thực sự là một cảnh báo sớm từ cơ thể, nếu kiểm soát chế độ ăn uống kịp thời, cải thiện thói quen sinh hoạt và dùng thuốc, bạn vẫn có thể ngăn ngừa tai biến tim mạch và mạch máu não.
Đặc biệt, anh Lục có biểu hiện chóng mặt, đây có thể là biểu hiện của việc cung cấp máu lên não không đủ, nên đi khám và điều trị kịp thời, nhưng anh không đến bệnh viện vì bận việc, đây cũng là một vấn đề thường gặp đối với nhiều người. Đến lúc chú ý thì cũng đã quá muộn.
Tóm lại, dù bận rộn đến đâu, chúng ta cũng cần phải ghi nhớ, sức khoẻ là tiền vốn của mọi thứ. Chúng ta nên chú ý hơn nữa đến việc xây dựng thói quen ăn uống tốt trong sinh hoạt, bớt ăn đồ chiên, rán, tránh xa chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo, hãy ăn nhiều chất xơ, trái cây, rau xanh, ngũ cốc,… không thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, tích cực vận động.
Khi cảm thấy không khỏe, bạn hãy đi khám kịp thời, những điều này rất có lợi cho cơ thể.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN