Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra tiêu chí quan trọng nhất mua đúng bánh trung thu vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe

ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn những chiếc bánh Trung thu đúng chuẩn vừa ngon miệng lại đảm bảo sức khỏe trong mùa tết đoàn viên năm nay.
Chuyen gia dinh duong chi ra tieu chi quan trong nhat mua dung banh trung thu vua ngon vua dam bao suc khoe
 
Còn khoảng hơn 10 ngày nữa sẽ đến rằm Trung thu nhưng thị trường bánh Trung thu đã rất nhộn nhịp từ khoảng 2 tháng trước. Bên cạnh những loại bánh truyền thống tiếp tục được bày bán, ngoài thị trường còn có sự xuất hiện của rất nhiều những hãng bánh nước ngoài với những lời chào bán có cánh. 
Điều đáng nói là quảng cáo chỉ là quảng cáo, thế nên mới có chuyện bắt tại trận những vụ bánh Trung thu nhập lậu, điển hình là bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu vừa qua, khiến dân tình một phen chao đảo.
Chuyen gia dinh duong chi ra tieu chi quan trong nhat mua dung banh trung thu vua ngon vua dam bao suc khoe-Hinh-2
 

Do đó, ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi (Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng) khẳng định, việc lựa chọn bánh Trung thu đúng chuẩn hàng chất lượng sẽ giúp bạn vừa khỏe vừa vui trong dịp tết đoàn viên này. Thay vì nghe theo lời quảng cáo, thay vì mua theo xu hướng thị trường, đây mới là những tiêu chí quan trọng nhất khi mua bánh Trung thu ai cũng cần nắm rõ:

Tuyệt đối cẩn trọng với những loại bánh giá rẻ, bánh handmade

Theo BS Dzoãn Thị Tường Vi, người tiêu dùng phải tuyệt đối cẩn trọng với những loại bánh Trung thu giá rẻ, nhất là những loại bánh handmade. Nguyên nhân là những loại bánh này thường sử dụng rất nhiều loại phẩm màu khác nhau.

"Bánh Trung thu tự làm mà sử dụng chất tạo màu, tạo mùi thường khó đảm bảo đúng liều lượng vì không có kiểm định cụ thể. Nếu chẳng may ăn phải loại bánh có sử dụng những chất này nhiều hơn hàm lượng cho phép có thể gây tổn hại các cơ quan thần kinh, nội tạng…", chuyên gia khẳng định.

Bánh Trung thu tự làm mà sử dụng chất tạo màu, tạo mùi thường khó đảm bảo đúng liều lượng vì không có kiểm định cụ thể.

Chuyen gia dinh duong chi ra tieu chi quan trong nhat mua dung banh trung thu vua ngon vua dam bao suc khoe-Hinh-3
 

Chưa kể, ăn bánh Trung thu có tồn dư hóa chất, phẩm màu, nhân bánh không đảm bảo có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn… Về lâu dài, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ ung thư cũng như khi ăn phải các loại thực phẩm bẩn khác.

Tiêu chí lựa chọn hàng đầu là những loại bánh có nguồn gốc rõ ràng

Bánh Trung thu có nguồn gốc rõ ràng cần được đề rõ tên đơn vị và địa chỉ nhà máy sản xuất. Đối với những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ mập mờ, không được đề rõ ràng ngoài bao bì thì cần hết sức cẩn trọng. Dù là sản phẩm bánh Trung thu thuộc thương hiệu nào đi chăng nữa, bạn cũng không nên tìm mua theo tên thương hiệu mà vơ bánh về luôn.

Chuyên gia khuyên, thay vào đó, hãy lựa chọn từng chiếc bánh, từng hộp bánh có ghi rõ ràng địa chỉ. Sự mập mờ trong nguồn gốc bánh là dấu hiệu của sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng, có thể trà trộn cả hàng nhập lậu.

Chọn bánh Trung thu chính hãng bằng cách chọn đúng thương hiệu uy tín

Thay vì lo lắng ăn phải những loại bánh trôi nổi ngoài thị trường, nguy cơ ăn phải bánh nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bạn hãy lựa chọn đúng bánh chính hãng, bánh có thương hiệu, uy tín trên thị trường để có căn cứ đảm bảo hơn cho sức khỏe của chính mình và những người thân yêu.

Những loại bánh chính hãng, được chứng nhận sẽ đảm bảo về thành phần nguyên liệu, không vượt quá chỉ tiêu về phẩm màu, chất hóa học khi làm bánh… Do đó, đây cũng là một căn cứ để lựa chọn loại bánh Trung thu tốt cho sức khỏe.

Không phải cứ chọn đúng hàng chính hãng là xong, hãy chọn bánh chính hãng nhưng phải có thành phần và chỉ số phù hợp

BS Tường Vi khuyên, trước khi cầm bánh Trung thu ra thanh toán hãy xem xét kỹ thành phần, liệu có phù hợp với khẩu vị của mình hay không. Nếu bạn bị béo phì, tiểu đường thì phải khắt khe hơn trong khâu lựa chọn. "Nhóm đối tượng này nên lựa chọn bánh làm từ đường không năng lượng isomalt để vừa ăn bánh ngon lành lại không lo sau mùa Trung thu phải nhập viện kiểm tra sức khỏe", chuyên gia lưu ý.

Chuyen gia dinh duong chi ra tieu chi quan trong nhat mua dung banh trung thu vua ngon vua dam bao suc khoe-Hinh-4
 

Chú ý quan sát bằng mắt thường để chọn bánh

Khi chọn bánh, dù là hàng chính hãng cũng không nên lựa chọn những chiếc bánh đã bị vỡ, biến dạng. Bánh Trung thu chất lượng cần cò hoa văn sắc nét, không bị méo mó, màu sắc tự nhiên. 

Chưa hết, bánh cần đảm bảo có bao bì nguyên vẹn và bọc kín, có đầy đủ thông tin thành phần, hàm lượng chất, hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Các chữ in trên bao bì không nhòe mực, cần rõ ràng, sắc nét, ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng…

Theo Tiểu Nguyễn / Helino

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN