Nhóm người có tỷ lệ ung thư tuyến tụy tăng nhanh nhất

Tỷ lệ ung thư tuyến tụy đang gia tăng ở Mỹ. Cụ thể, tỷ lệ mắc bệnh đang tăng nhanh hơn ở nhóm phụ nữ trẻ, đặc biệt là phụ nữ da màu, so với nam giới cùng độ tuổi.
Tờ Express đưa tin, ung thư tuyến tụy chiếm gần 10.000 ca tử vong ở Anh mỗi năm, khiến nó trở thành dạng bệnh nguy hiểm thứ năm. Và trong thập kỷ qua, tỷ lệ mắc bệnh tăng khoảng 3%. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn.
Bài báo đăng trên tạp chí Gastroenterology xác nhận rằng tỷ lệ ung thư tuyến tụy đang gia tăng ở Mỹ. Cụ thể, tỷ lệ mắc bệnh đang tăng nhanh hơn ở nhóm phụ nữ trẻ, đặc biệt là phụ nữ da màu, so với nam giới cùng độ tuổi.
Nhom nguoi co ty le ung thu tuyen tuy tang nhanh nhat
 Ảnh minh họa: Getty. 
Tác giả của nghiên cứu Srinivas Gaddam giải thích: “Chúng tôi có thể nói rằng tỷ lệ ung thư tuyến tụy ở phụ nữ đang tăng nhanh (ở Mỹ), điều này kêu gọi sự cần thiết phải nghiên cứu thêm về lĩnh vực này".
Là một phần của nghiên cứu, một nhóm từ Cedars-Sinai Cancer đã phân tích dữ liệu về những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy từ năm 2001 đến 2018 từ cơ sở dữ liệu của Chương trình đăng ký ung thư quốc gia (NCPR). Cơ sở dữ liệu này đại diện cho gần 64,5% dân số Mỹ. Họ phát hiện ra rằng tỷ lệ ung thư tuyến tụy tăng lên ở cả phụ nữ và nam giới trong thời gian đó.
Nhưng thật bất ngờ, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ dưới 55 tuổi tăng cao hơn 2,4% so với tỷ lệ ở nam giới cùng độ tuổi, trong khi tỷ lệ tăng tương tự được quan sát thấy ở nam giới và phụ nữ lớn tuổi. Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ trẻ da màu tăng 2,23% cao hơn so với nam thanh niên da màu.
Ông Gaddam, chuyên gia tại Cedars-Sinai, cho biết: “Về việc cải thiện khả năng sống sót của bệnh ung thư tuyến tụy mỗi năm, sự cải thiện đó chủ yếu là ở nam giới. Tỷ lệ tử vong ở phụ nữ không được cải thiện".
Tỷ lệ ung thư biểu mô tuyến tụy, một loại khối u đặc biệt nguy hiểm và gây tử vong nằm ở đầu tụy, dường như đang gia tăng. Ông Gaddam ủng hộ các nghiên cứu trong tương lai để xem xét nguyên nhân của những xu hướng này, nhưng theo ông, ở thời điểm hiện nay, mức gia tăng (về nguy cơ ung thư) là nhỏ và những phát hiện của ông không đáng báo động.
Ông tin rằng việc thay đổi lối sống phù hợp để giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy là điều quan trọng nhất.
"Ngừng hút thuốc, giảm uống rượu, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng...đều giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy", ông Gaddam cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN