Nhìn lại trường hợp FBI từng vuột mất kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9

Khalid Sheikh Mohammed được cho là kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9 gây rúng động nước Mỹ. Ít ai biết rằng, FBI từng cử một đội tới Qatar để bắt giữ Mohammed vào giữa thập niên 1990 nhưng để vuột mất y trong gang tấc. 
Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9
Sau hơn 18 tháng tạm dừng do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, phiên tòa xét xử 5 nhân vật đứng sau loạt vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ đã được nối lại vào ngày 7/9. Phiên tòa được tổ chức tại căn cứ hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba. Trong số các bị cáo, Khalid Sheikh Mohammed được quan tâm nhiều nhất vì y được cho là kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-2
 Khalid Sheikh Mohammed và các đồng phạm bị giam giữ tại nhà tù thuộc căn cứ hải quân Mỹ nằm trên vịnh Guantanamo trong gần 15 năm qua. Nếu bị kết tội thì Khalid Sheikh Mohammed và các đồng phạm có thể phải đối mặt với án tử hình vì các tội danh giết người, khủng bố và phạm tội ác chiến tranh.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-3
 Vào ngày 11/9/2001, cả thế giới rúng động khi 19 đối tượng khủng bố al-Qaeda chiếm quyền điều khiển 4 máy bay chở khách cỡ lớn, rồi lần lượt cho chúng chuyển hướng, tấn công hàng loạt mục tiêu ở Mỹ. Vụ khủng bố đẫm máy đã làm 2.976 người thiệt mạng, hơn 6.000 người khác bị thương.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-4
 Sau khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra, Osama bin Laden - thủ lĩnh của al-Qaeda khi đó được coi là chủ mưu. Thế nhưng, một số nhân vật cấp cao của al-Qaeda bị bắt giữ đã khai ra Khalid Sheik Mohammed chính là kiến trúc sư trưởng lên kế hoạch tấn công khủng bố nước Mỹ.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-5
 Khalid Sheik Mohammed (còn được biết đến với tên gọi KSM) đã nảy ra ý tưởng đào tạo các tên không tặc cướp máy bay để lao vào những tòa tháp chọc trời ở Mỹ và mang kế hoạch này tới al-Qaeda.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-6
 Frank Pellegrino là nhân viên điều tra chống khủng bố của FBI. Ông được giao nhiệm vụ theo dõi và săn lùng Khalid Sheik Mohammed trong gần 30 năm. Theo điều tra của ông Pellegrino và các cộng sự, tên tội phạm khét tiếng này sinh ra ở Kuwait và từng đi du học tại bang North Carolina vào thập niên 1980. Về sau, gã quay trở lại Afghanistan sinh sống.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-7
 Khi được giao điều tra vụ đánh bom tòa tháp WTC vào năm 1993, ông Pellegrino phát hiện Khalid Sheik Mohammed có liên quan khi gã chuyển tiền cho một trong những thủ phạm.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-8
 Hai năm sau, FBI tiếp tục tìm ra bằng chứng cho thấy Khalid Sheik Mohammed có dính líu đến kế hoạch cho nổ tung nhiều máy bay quốc tế ở khu vực Thái Bình Dương.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-9
 Chính vì vậy, sau một thời gian truy lùng, ông Pellegrino và các cộng sự ở FBI tìm được nơi ẩn náu của Khalid Sheik Mohammed ở Qatar. Họ lên kế hoạch tới Qatar để bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm và đưa về Mỹ.

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-10
Tuy nhiên, khi ấy các nhân viên ngoại giao Mỹ cho rằng việc bắt giữ Khalid Sheik Mohammed sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với Qatar.  

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-11
 Tiếp đến, đại sứ Mỹ tại Qatar thông báo với ông Pellegrino rằng giới chức Qatar đã mất dấu Khalid Sheik Mohammed. Khi ấy, ông Pellegrino biết rằng FBI đã bỏ lỡ cơ hội bắt giữ gã. 

Nhin lai truong hop FBI tung vuot mat ke chu muu vu khung bo 11/9-Hinh-12
 Một số người cho rằng, nếu tên khủng bố nguy hiểm đó bị FBI bắt giữ vào giữa thập niên 1990 thì có thể vụ tấn công khủng bố 11/9 đã không xảy ra. 

Mời độc giả xem video: Vụ nổ ở Cục Thuế Bình Dương do khủng bố. Nguồn: THĐT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN