Nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển nặng qua dáng đi

Khi bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển xấu, người mắc có thể nhận biết qua sự thay đổi trong dáng đi.
Trang Express.co.uk đưa tin, nhiều người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) nhưng không biết vì các triệu chứng ít xuất hiện ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi tình trạng bệnh tiến triển, bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể nhận thấy qua thay đổi trong cách đi bộ của họ.
Khi chức năng gan bị tổn hại, điều này có thể ảnh hưởng đến hành vi, tâm trạng, lời nói, giấc ngủ và cách di chuyển của một người.
Nhan biet benh gan nhiem mo tien trien nang qua dang di
Ảnh minh họa: Boldsky.  
Theo Liver Trust, những triệu chứng đó có thể báo hiệu rằng "gan đang gặp khó khăn trong hoạt động". Cụ thể, bệnh tình tiến triển xấu hơn có thể khiến người bệnh đi loạng choạng và thậm chí ngã. Dáng đi loạng choạng có nghĩa là bước đi không có sự phối hợp và nhịp nhàng.
Năm 2016, Tạp chí Neurological Examination đưa tin, ở những bệnh nhân mắc bệnh gan giai đoạn cuối có thể xuất hiện triệu chứng giống như bệnh Parkinson.
"Không giống như Parkinson, bệnh gan được đặc trưng bởi sự tiến triển nhanh chóng, các vấn đề về tư thế và dáng đi...", tạp chí này giải thích.
Mặc dù dáng đi loạng choạng được coi là dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng nó cũng có thể là một yếu tố nguy cơ của tình trạng này.
Vào năm 2021, tạp chí Movement Disorder Clinical Practice đưa tin, bệnh gan phát triển ở hầu hết người mắc chứng thất điều- giãn mạch.
Tổ chức về Gan của Anh định nghĩa bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu là một trình trạng kéo dài do quá nhiều chất béo trong gan.
"Nó liên quan chặt chẽ với tình trạng thừa cân cũng như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và tuần hoàn. Khi tình trạng tiến triển sẽ trở thành viêm gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu, báo hiệu giai đoạn nghiêm trọng hơn của bệnh. Đây là lúc nguy cơ ung thư gan hoặc suy gan tăng lên đáng kể", Tổ chức về Gan của Anh giải thích.
Một trong những cách tốt nhất để ngăn bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển hoặc tránh mắc bệnh là tập thể dục thường xuyên. Hoạt động cường độ vừa phải có thể cải thiện sức khỏe của gan, ngay cả khi cơ thể không giảm cân.
Ngoài ra, bạn nên chuyển trọng tâm của chế độ ăn kiêng từ thực phẩm béo sang thực phẩm chống viêm. Một chế độ ăn uống cân bằng ít chất béo, ít đường và muối, nhiều chất xơ, rau và trái cây rất được khuyến khích.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Epress.co.uk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN