Nguyên nhân xơ gan trầm trọng của cụ ông ít ai ngờ

Luôn ăn hạt dưa, hạt hướng dương khi chơi cờ, lâu ngày, ông Dương bị xơ gan trầm trọng do lắng đọng quá nhiều chất béo trong cơ thể. 
Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo
Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người không chú ý đến chế độ ăn uống của mình, dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn của bệnh xơ gan. Nhìn chung, bệnh về gan giai đoạn đầu thường âm thầm, không có những cơn đau dữ dội nên thường bị mọi người phớt lờ. Tuy nhiên, một khi phát tác, bệnh tình đã rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-2
Ông Dương, 62 tuổi ở Hà Nam, Trung Quốc, đã làm việc rất chăm chỉ trong phần lớn cuộc đời của mình. Sau khi nghỉ hưu, cuối cùng ông cũng có thể bắt đầu tận hưởng cuộc sống. Ông Dương không có sở thích gì đặc biệt, chỉ thích chơi cờ tướng. 

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-3
 Cờ tướng cũng là một trò giải trí phổ biến của người già. Khi ông Dương không có chân chơi, liền ở bên cạnh xem. Những lúc như vậy, ông Dương luôn cầm trên tay một nắm hạt dưa, hạt hướng dương để ăn cho đỡ buồn. 

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-4
 Đáng nói, vì thói quen siêng năng cần cù và tiết kiệm từ khi còn là một đứa trẻ, ông Dương thường không nỡ vứt những hạt dưa, hạt hướng dương bị mốc đi. Mặc dù mùi vị không ngon nhưng vì chỉ mốc nhẹ, ông Dương cho rằng vẫn ăn được, bỏ đi thì phí.

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-5
 Gần đây, ông Dương đầu luôn cảm thấy bụng có chút khó chịu, thỉnh thoảng còn hơi đau. Người nhà lo cho sức khỏe của ông Dương đã đưa ông đến bệnh viện để kiểm tra, kết quả là ông Dương đã bị xơ gan.

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-6
 Điều này khiến mọi người trong gia đình khiếp sợ, người bình thường làm sao có thể mắc bệnh xơ gan. Hóa ra tất cả là do ông Dương ăn quá nhiều hạt dưa, hạt hướng dương khiến cơ thể tích tụ quá mức chất béo và axit béo không no, dẫn đến hiện tượng gan mất cân bằng chuyển hóa.

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-7
 Sự lắng đọng chất béo cũng làm cho chức năng gan dần dần bị rối loạn, lâu dần sẽ chuyển thành xơ gan. Quan trọng nhất là, hạt hướng dương, hạt dưa bị mốc có chứa aflatoxin có thể gây ung thư gan và các bệnh ung thư khác, tuyệt đối không nên ăn đồ mốc.

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-8
 Vậy làm thế nào để tránh được bệnh về gan? Có 3 cách nhỏ làm mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh gan hiệu quả. Thứ nhất là bổ sung chất dinh dưỡng nuôi dưỡng gan, thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào gan, tăng cường chức năng gan, duy trì sức khỏe của gan. 

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-9
 Thứ hai là tập thể dục hàng ngày: Các hoạt đông thể có thể tăng cường tuần hoàn máu của cơ thể và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất ở gan. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến thể trạng của mình và tập vừa sức để tránh phản tác dụng. Đồng thời, khi đã tập thì phải kiên trì tập luyện trong thời gian dài.

Nguyen nhan xo gan tram trong cua cu ong it ai ngo-Hinh-10
 Thứ ba là khám sức khỏe định kỳ. Khám sức khỏe thường xuyên là rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Nên khám toàn thân 1 lần/năm, khám gan 2 - 3 lần/năm, chỉ khi phát hiện sớm bệnh lý về gan thì mới điều trị kịp thời.

Mời quý độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư. Nguồn video: VTV1.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN