Nguy cơ sức khỏe cực lớn khi uống quá nhiều rượu thời gian ngắn

Điều gì xảy ra nếu bạn uống một lượng lớn rượu trong thời gian ngắn? Những nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc uống nhiều rượu là gì? Hãy cùng tìm hiểu.
Trong cuộc sống hiện đại, dù là dịp cưới xin, vui buồn, xã giao hay chiêu đãi,.. thì dường như rượu bia là thứ không thể thiếu. Dù ai cũng biết rằng tiêu thụ nhiều rượu có thể gây hại cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn uống.
Vậy uống quá nhiều rượu, đặc biệt là uống nhiều rượu trong thời gian ngắn, có nguy cơ gì? Về lâu dài điều gì sẽ xảy ra khi bạn uống quá nhiều rượu? Hậu quả là gì? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này. 
Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, trong điều kiện bình thường, một nam giới trưởng thành khỏe mạnh nên tiêu thụ không quá 25 gam rượu nguyên chất mỗi ngày. Đối với một phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh, lượng rượu nguyên chất tiêu thụ hàng ngày nên ít hơn của nam giới, không quá 15 gam. Vượt quá số lượng này chính là hiện tượng uống quá nhiều rượu.
Nguy co suc khoe cuc lon khi uong qua nhieu ruou thoi gian ngan
Ảnh minh họa.  
 Điều gì xảy ra khi uống quá nhiều rượu?
Cơ thể người uống phải một lượng lớn rượu trong thời gian ngắn sẽ làm tăng tiêu thụ oxy ở gan, dễ dẫn đến ngộ độc rượu cấp tính. Uống rượu nhiều lâu ngày sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan và xơ gan do rượu.
Tác hại cụ thể của việc uống quá nhiều rượu?
1. Tổn thương gan
Rượu bia có hại cho cơ thể con người, 90% lượng cồn được gan phân hủy, nếu uống quá nhiều trong thời gian ngắn, gan sẽ không thể phân hủy hết lượng cồn đi vào cơ thể, lượng cồn này sẽ giết chết các tế bào gan, gây ra sẹo gọi là xơ gan. Do đó, việc uống nhiều rượu bia liên tục có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho gan.
Nguy co suc khoe cuc lon khi uong qua nhieu ruou thoi gian ngan-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
2. Bệnh tim
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống nhiều rượu bia nhiều gặp khó khăn trong việc bơm máu đến tim hơn người bình thường, do đó họ dễ mắc bệnh tim và tử vong vì bệnh tim hơn người bình thường.
3. Dạ dày (hệ tiêu hóa)
Ở những người thường xuyên uống quá nhiều rượu, ethanol có nồng độ cao sẽ hòa tan chất nhầy và màng sinh học của dạ dày, tá tràng. Sau khi chất nhầy loãng ra, các tế bào da trên niêm mạc sẽ hoại tử và rụng đi, dẫn đến thiếu máu cục bộ mô và hoại tử thiếu oxy, làm xói mòn niêm mạc dạ dày, loét và các bệnh khác mà y học gọi là bệnh dạ dày do rượu.
4. Tuyến tụy
Mức độ tích tụ rượu cao có thể dẫn đến sự tích tụ các enzym tiêu hóa trong tuyến tụy, các tình trạng liên quan đến viêm tuyến tụy và có thể ảnh hưởng đến lượng insulin mà nó tạo ra, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
5. Não bộ và hệ thần kinh
Rượu ảnh hưởng đến não, khiến bạn khó suy nghĩ rõ ràng, nói năng, cử động cơ thể, v.v. Ngoài ra, uống nhiều rượu bia trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm và mất trí nhớ.
Nguy co suc khoe cuc lon khi uong qua nhieu ruou thoi gian ngan-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
6. Ung thư
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống rượu bia nhiều và liên tục có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn. Điều này là do rượu làm hỏng các tế bào trong miệng, cổ họng, hệ thống thanh quản và thực quản, đồng thời nó cũng giúp thuốc lá và các hóa chất gây ung thư khác xâm nhập vào tế bào của con người.
7. Động kinh
Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh động kinh. Cho dù là uống nhiều rượu trong thời gian ngắn hay trong thời gian dài thì đều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.
8. Giảm chất lượng giấc ngủ
Uống nhiều rượu sẽ làm cho người ta buồn ngủ, nhưng khi tác dụng an thần của rượu mất đi sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của con người, nó cũng sẽ làm tăng khả năng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ rất nhiều.
Các đặc điểm và triệu chứng cụ thể của uống quá nhiều rượu:
- Nôn
- Lú lẫn, hôn mê
- Co giật
- Khó thức hoặc không thể thức dậy
- Thở chậm (dưới 8 nhịp thở mỗi phút), nhịp tim chậm
- Thở không đều (10 giây trở lên giữa các nhịp thở)
- Da sần sùi, hoặc nhiệt độ cơ thể rất thấp, nước da hơi xanh hoặc nhợt nhạt
- Không phản ứng
Đặc biệt, khi nghi ngờ người xung quanh uống quá chén, có dấu hiệu ngộ độc, bạn đừng đợi người đó có tất cả các triệu chứng trên mà hãy gọi ngay cho cấp cứu để được giúp đỡ.

Mời quý độc giả xem thêm video: Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo XH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN