Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nếu nhiễm vi khuẩn gây hôi miệng

Một nghiên cứu mới cho thấy, việc nhiễm một loại vi khuẩn gây bệnh nướu răng và hôi miệng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
The Express đưa tin, nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife đã đề cập một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khác mà các bác sĩ nên xem xét để xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim.
"Thủ phạm" được đề cập là Fusobacterium nucleatum, một loại vi khuẩn trong khoang miệng phổ biến có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau.
Nguy co mac benh tim cao hon neu nhiem vi khuan gay hoi mieng
Ảnh minh họa: Getty.  
Tác giả chính Flavia Hodel cho biết: "Mặc dù đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc hiểu bệnh tim mạch vành phát triển như thế nào, nhưng hiểu biết của chúng ta về tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm như thế nào, các yếu tố nguy cơ di truyền đóng góp vẫn chưa hoàn thiện. Chúng tôi muốn lấp đầy một số lỗ hổng trong hiểu biết của chúng ta về bệnh tim mạch vành bằng cách xem xét toàn diện hơn về vai trò của nhiễm trùng".
Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng sự kết hợp của các yếu tố rủi ro di truyền và môi trường đều góp phần gây ra bệnh tim, căn bệnh chiếm khoảng 1/3 số ca tử vong trên toàn thế giới.
Sự tích tụ của các mảng bám trong các động mạch cung cấp máu cho tim sẽ gây ra bệnh tim mạch vành - loại phổ biến nhất hiện nay.
Đáng lo ngại, một số bệnh nhiễm trùng có liên quan đến việc tăng nguy cơ tích tụ mảng bám.
Hodel và các đồng nghiệp đã phân tích thông tin di truyền, dữ liệu sức khỏe và mẫu máu từ 3.459 người tham gia nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu của những người tham gia để tìm sự hiện diện của các kháng thể chống lại 15 loại virus khác nhau, 6 loại vi khuẩn và một loại ký sinh trùng.
Sau khi dữ liệu được điều chỉnh theo các yếu tố nguy cơ tim mạch đã biết, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các kháng thể chống lại Fusobacterium nucleatum có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn một chút.
"Fusobacterium nucleatum có thể góp phần gây ra nguy cơ tim mạch thông qua việc tăng viêm hệ thống do sự hiện diện của vi khuẩn trong miệng hoặc thông qua sự xâm chiếm trực tiếp của thành động mạch hoặc mảng bám trên thành động mạch", chuyên gia giải thích.
Theo nhóm nghiên cứu, nếu các nghiên cứu trong tương lai thiết lập mối liên hệ chắc chắn giữa vi khuẩn này và bệnh tim, nó có thể dẫn đến những phương pháp mới trong việc xác định những người có nguy cơ hoặc thậm chí ngăn ngừa các biến cố tim mạch.
Tác giả cao cấp Jacques Fellay cho biết thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng cho thấy chứng viêm do nhiễm trùng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tim mạch vành và làm tăng nguy cơ đau tim. Kết quả của chúng tôi có thể dẫn đến những cách mới để xác định những người có nguy cơ cao hoặc đặt nền móng cho các nghiên cứu về các biện pháp can thiệp phòng ngừa điều trị nhiễm trùng Fusobacterium nucleatum để bảo vệ tim".
Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng bệnh nướu răng, cũng như thói quen đánh răng kém làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo nên khám răng định kỳ sáu tháng một lần, với một số bệnh nhân cần khám nha sĩ thường xuyên hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não 

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN