Người Nhật hay đi tất khi ngủ để có lợi gì?

Nghiên cứu cho thấy, những người đi tất dễ thiếp vào giấc ngủ, ngủ lâu hơn và tránh được một số vấn đề sức khỏe.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của người dân nước này vào năm 2021 là 87 tuổi (nữ giới) và hơn 81 tuổi (nam giới).

Theo Aboluowang, người Nhật tin rằng sức khỏe không chỉ phụ thuộc vào dinh dưỡng mà còn là lối sống, sinh hoạt. Họ có thói quen đi tất quanh năm, kể cả khi ngủ.

Nguoi Nhat hay di tat khi ngu de co loi gi?

Ảnh minh họa: Clevelandclinic

Trên thực tế, nhiều người cảm thấy lòng bàn chân nóng ran, khó chịu nếu đi tất khi ngủ. Sau khi cởi tất, họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nhưng người Nhật thì khác, họ đi tất quanh năm, kể cả lúc đã ở trên giường. Người Nhật bắt đầu nghiên cứu về tác dụng của tất từ giữa những năm 1980 và thu được những kết quả khả quan.

Trong khi căng thẳng và một số tình trạng sức khỏe nhất định thường được coi là thủ phạm đằng sau những đêm trằn trọc, có thể còn một lý do khác khiến bạn không thể ngủ được: bàn chân lạnh.

Theo Cnet, phân tích cho thấy những người đi tất dễ thiếp vào giấc ngủ, ngủ lâu hơn và thức giấc ít hơn.

Tác dụng của đi tất khi ngủ

Ngủ ngon hơn

Trong một ngày, thân nhiệt của bạn tăng và giảm cùng với nhịp đồng hồ sinh học 24 giờ. Bạn cảm thấy ấm áp nhất từ 16 tới 20h.

Khi bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, thân nhiệt sẽ giảm xuống, điều này giúp cơ thể biết rằng đã đến giờ đi ngủ. Bằng cách hạ nhiệt vào thời điểm đó, bạn có thể ngủ thoải mái hơn và tránh tình trạng quá nóng vào ban đêm dễ dẫn đến mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Tuy nhiên, nếu cảm nhận được rằng bàn chân đang lạnh, cơ thể có xu hướng cố gắng bù đắp quá mức bằng cách tăng thân nhiệt. Khi nóng hơn, bạn có thể khó ngủ.

Bằng cách đi tất vào ban đêm, bạn sẽ làm ấm bàn chân, giúp giãn mạch, giải phóng nhiệt qua da, hạ thân nhiệt.

Giảm các triệu chứng của hội chứng Raynaud

Hội chứng Raynaud khiến các mạch máu ở tứ chi co lại, làm giảm lưu lượng máu đến những vùng đó. Tình trạng này có thể khiến các bộ phận như ngón tay, mũi và ngón chân bị lạnh và tê. Đi tất giữ ấm cho đôi chân giúp bạn ít bị hội chứng trên tấn công hơn.

Giảm bốc hỏa do mãn kinh

Nếu đang trải qua những cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi ban đêm trong thời kỳ mãn kinh, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng đi tất khi đi ngủ có thể giúp hạ nhiệt. Trước khi bốc hỏa, thân nhiệt của bạn tăng lên - nhưng giữ ấm bàn chân vào ban đêm sẽ giúp hạ thân nhiệt.

Ngăn ngừa nứt nẻ bàn chân

Nếu gót bàn chân khô nứt nẻ, bạn có thể chữa lành bằng cách chăm sóc chân trước khi đi ngủ. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên ngâm chân, lau khô, tẩy tế bào chết và thoa kem dưỡng da. Cuối cùng, mang một đôi tất cotton thoáng khí sạch sẽ.

Lưu ý

Nếu bạn quyết định mang tất trong khi ngủ, có một số điều cần lưu ý, bao gồm cả loại tất phù hợp.

Ngoài ra, không phải tất cả mọi người đều nên có thói quen này. Nếu bạn có các vấn đề về tuần hoàn hoặc bàn chân bị sưng tấy, đi tất khi ngủ có thể làm giảm lưu lượng máu và khiến những vấn đề trên trở nên tồi tệ hơn.

Đi loại tất nào?

Bạn nên chọn một đôi tất rộng và thoải mái. Nếu quá chật, tất có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu.

Ngoài ra, tất cần được làm từ vật liệu tự nhiên. Các loại sợi như cotton và cashmere thoáng khí hơn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và duy trì độ ẩm.

Bạn cũng có thể ngâm chân nước ấm trước khi ngủ hoặc đắp một chiếc chăn giữ ấm cho chân.

   
Theo An Yên/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN