Người dân xã nghèo phải đóng tiền khi nhận thẻ bảo hiểm y tế

Vĩnh Hậu là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Bạc Liêu theo quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ nhưng các hộ dân được chính quyền địa phương vận động đóng tiền khi nhận thẻ BHYT miễn phí.
Chiều 5/9, ông Nguyễn Văn Mười, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) cho biết tổ thanh tra của huyện đã làm việc với chính quyền địa phương để làm rõ sai phạm liên quan đến vụ vận động các hộ dân đóng tiền khi nhận thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Theo ông Mười, việc vận động này là có thật.
Nguoi dan xa ngheo phai dong tien khi nhan the bao hiem y te
Thẻ BHYT còn tồn đọng tại xã Vĩnh Hậu.
Theo người dân xã Vĩnh Hậu, xã này là xã "bãi ngang", nằm trong danh sách đặc biệt khó khăn.
Theo quy định của Chính phủ, người dân được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Tuy nhiên, chính quyền xã Vĩnh Hậu vận động mỗi hộ dân phải đóng 100.000 đồng mới cho nhận thẻ.
Ông Mười cho biết Đảng ủy, UBND xã không có chủ trương thu tiền khi cấp thẻ BHYT cho người dân. Tuy nhiên, ông Mười giải thích rằng việc vận đồng này hoàn toàn tự nguyện, không ép, chỉ vận động gia đình có điều kiện nhưng "dù gì cũng đã sai".
Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Hòa Bình, đến đầu tháng 9/2019, xã Vĩnh Hậu còn giữ hơn 500 thẻ BHYT của người dân.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN