Người đàn ông bị 4 chiếc răng giả lọt vào phế quản khi ho

Một người đàn ông quên tháo bộ răng giả, do ngủ say không để ý nên lúc ho bị lọt hàm răng 4 chiếc vào phế quản. 

Sáng 24/5, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết: Các bác sĩ khoa Nội hô hấp bệnh viện đã nội soi can thiệp thành công hàm răng giả tháo lấp 4 chiếc răng bị kẹt trong phế quản.

Nguoi dan ong bi 4 chiec rang gia lot vao phe quan khi ho
Hình ảnh nội soi hàm răng giả bị dính vào phế quản 

Bệnh nhân nam C.V.P, sinh năm 1969, ở Cái Nước (Cà Mau), hai ngày trước nhập viện, khi đi ngủ ông quên tháo hàm răng giả, trong đêm bệnh nhân ho 1 lần.

Sáng thức dậy, ông P. thấy mất hàm răng 4 chiếc kèm theo đau nhiều ở cổ họng. Ông nghi ngờ là hàm răng bị rớt vào đường tiêu hóa nên vào bệnh viện địa phương khám. Sau đó, lúc 18 giờ ngày 20/5 được chuyển lên BVĐKTƯCT.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ tích cực khám và thực hiện cận lâm sàng để xác định vị trí dị vật. Sau đó nội soi gây tê lấy dị vật ra khỏi phế quản, sau 30 phút nội soi đã can thiệp thành công dị vật là hàm răng giả tháo lắp 4 răng ngay phế quản gốc phải.

Nguoi dan ong bi 4 chiec rang gia lot vao phe quan khi ho-Hinh-2
Hình ảnh hàm răng giả được lấy ra khỏi phế quản ông P.

 

Nguoi dan ong bi 4 chiec rang gia lot vao phe quan khi ho-Hinh-3
 Tình trạng bệnh nhân ổn định và đã xuất viện

Tình trạng bệnh nhân hiện tại khỏe, hết đau vùng cổ, phổi thông khí tốt, sinh tồn ổn định và ra viện trong ngày 22/5.

TS.BS. Cao Thị Mỹ Thuý  - Trưởng Khoa Nội Hô hấp bệnh viện cho biết: dị vật đường thở không phải là hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc ở người lớn có phản xạ nuốt, ho khạc kém, hoặc ăn uống không cẩn thận và cũng gặp ở người có răng giả nhưng không được cố định chắc chắn.

Nguy cơ xảy ra biến chứng và tổn thương phổi sẽ tăng lên theo thời gian dị vật đường thở được lấy ra. Vì vậy, việc phát hiện và lấy bỏ dị vật càng sớm càng tốt là điều quan trọng.

Tuyết Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN