Người dân có lợi gì khi bỏ giá sàn vé máy bay?

Mới đây, trong dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ quy định về bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa. 

Đề xuất này được nhiều đại biểu Quốc hội và các chuyên gia tán thành.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (cơ quan thẩm tra dự án luật) Lê Quang Mạnh cho biết, quan điểm của Chính phủ là đề nghị giữ quy định giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vận chuyển hành khách hàng không nội địa.

Đa số đại biểu cũng tán thành việc cần giữ quy định về giá trần; bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.  

Nguoi dan co loi gi khi bo gia san ve may bay?
 Đề xuất bỏ quy định giá sàn vé máy bay nội địa - Ảnh minh họa, nguồn: vov.vn

Theo ông Mạnh giải thích, trên cơ sở tổng kết Luật Hàng không dân dụng, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất bỏ quy định về giá sàn nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không; giảm chi phí xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thực chất việc bỏ giá sàn không gây tác động đến các doanh nghiệp hàng không do trong các năm qua, giá sàn trong khung giá được quy định bằng 0 (khoản 2 Điều 3 Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT) của Bộ Giao thông - Vận tải.

Giá sàn cũng là để bảo vệ yếu tố người tiêu dùng trong trường hợp cạnh tranh. Bản chất của giá sàn là để ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh, nhưng hiện nay không có hiện tượng cạnh tranh như vậy. Thực tế vừa qua, một số hãng hàng không đưa ra mức giá 0 đồng chỉ mang tính chất quảng bá với một số lượng ghế nhất định.

Việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh, nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh, vì doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.

Ngược lại, việc bỏ giá sàn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người dân, thúc đẩy phát triển thị trường hàng không nội địa, tạo cạnh tranh sôi động; từ đó, tăng số lượng người dân sử dụng dịch hàng không, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho các hãng hàng không, theo đó tăng thu ngân sách nhà nước. Theo một số chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp để “khai tử” cho “sợi dây bảo hiểm” mang tên giá sàn vé máy bay.

Nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh thu ngân sách Nhà nước, bỏ giá sàn vé máy bay cũng mang lại cho ngân sách khi điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội tham gia vận chuyển bằng đường hàng không cho người dân, góp phần phát triển thị trường hàng không nội địa, tăng số người sử dụng hàng không.

Minh Quang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN