Ngủ trưa quá lâu khiến cơ thể kiệt quệ, trí tuệ sa sút

Ngủ trưa đúng cách rất tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, thời gian ngủ ảnh hưởng lớn đến lợi ích chúng mang lại. Ngủ quá lâu khiến cơ thể kiệt quệ, trí tuệ sa sút.
Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut
 Thông tin công bố trên tạp chí General Psychiatry cho thấy, những người duy trì thói quen ngủ trưa ngắn có suy nghĩ linh hoạt hơn so với người không bao giờ ngủ. Ngủ trưa còn liên quan đến khả năng ghi nhớ, nhận thức và sự linh hoạt ngôn ngữ. (Ảnh minh họa)

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-2
 Vậy nhưng, hiệu quả ngủ trưa phụ thuộc nhiều vào thời gian nghỉ ngơi. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Alzheimer cho thấy ngủ trưa lâu không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, thời gian ngủ trưa hơn 1 tiếng sẽ làm tăng 40% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với không ngủ trưa.

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-3
 Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện có mối liên hệ hai chiều giữa giấc ngủ trưa và Alzheimer. Ở đó, ngủ trưa quá lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh trong tương lai. Đồng thời, Alzheimer cũng khiến chúng ta ngủ trưa kéo dài trong ngày. Có thể nói, sự gia tăng về thời gian, tần suất ngủ trưa là một tín hiệu quan trọng của bệnh Alzheimer.

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-4
Về thời gian ngủ trưa tốt nhất, trợ lý giáo sư Leng Yue (Khoa Tâm thần và Khoa học Hành vi, Đại học California (Mỹ) cho biết nên giới hạn trong khung 15-20 phút, ngủ trước 15 giờ. Việc giới hạn thời điểm ngủ trưa trước 15 giờ nhằm mục đích không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. 

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-5
 Bình thường, một chu kỳ ngủ hoàn chỉnh diễn ra khoảng 90 phút. Chu kỳ này được chia thành các giai đoạn gồm ngủ thiếp, ngủ nhẹ, ngủ sâu, ngủ rất sâu. Đáng lưu ý, Cựu Chủ tịch Hiệp hội Giấc ngủ Anh Nick Littlehales cho biết, thức dậy sau giấc ngủ nhẹ sẽ cảm thấy sảng khoái. Trong khi đó, thức dậy sau giấc ngủ sâu dễ khiến cơ thể mệt mỏi. Đối chiếu vào các giai đoạn, giấc ngủ ngắn từ 10-20 phút được đánh giá cao, khuyến khích với hầu hết mọi người.

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-6
Ngoài việc đưa ra lượng thời gian lý tưởng ngủ trưa, các nhà khoa học còn chỉ ra thời lượng ngủ trưa khác nhau sẽ mang lại hiệu quả hồi phục khác nhau. Ở đó, ngủ trưa 10-15 phút giúp tỉnh táo nhanh chóng; 20-30 phút giúp bảo vệ tim mạch; 40 phút phù hợp với những người cần ngủ bù. Nếu ngủ trưa quá 40 phút, bạn dễ mệt mỏi sau khi thức dậy. 

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-7
 Để nâng cao chất lượng nghỉ ngơi, bạn cũng nên quan tâm đến thời điểm ngủ trưa. Tốt nhất nên ngủ nửa giờ sau khi ăn trưa. Ngủ ngay sau bữa ăn không chỉ khó đi vào giấc ngủ mà còn gây khó tiêu, nhất là người già chức năng tiêu hóa suy giảm. 

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-8
Không gian ngủ cũng ảnh hưởng đến chất lượng nghỉ ngơi. Người cao tuổi nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, cân nhắc việc dùng rèm cửa để, cửa cách âm để tạo môi trường thoải mái nhất. Tuy vậy, bạn không nên để phòng ngủ quá tối. Điều này dễ khiến bạn xô ngã vì khó quan sát khi ngủ dậy. 

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-9
 Tư thế tốt nhất là nằm trên giường để ngủ. Ngả lưng trên ghế sẽ ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng. Trong khi đó, nằm sấp gây chèn ép dây thần kinh, lồng ngực, ảnh hưởng đến hô hấp và tuần hoàn máu, dễ gây thiếu máu.

Ngu trua qua lau khien co the kiet que, tri tue sa sut-Hinh-10
 Đáng lưu ý, bạn không nên đứng dậy đột ngột sau khi ngủ dậy. Đặc biệt người cao tuổi thường mắc các bệnh lý về tim mạch, mạch máu não. Chuyển từ tư thế nằm sang đứng khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ sẽ dẫn đến chóng mặt. Do đó, bạn nên nằm nghỉ vài phút, từ từ chuyển sang tư thế ngồi, di chuyển chân quanh giường rồi đứng dậy ra khỏi giường.

Mời độc giả xem thêm video: Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. (Nguồn video: Hanoitv)

Định Tâm (Theo MCM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN