Ngủ ngáy có thể gây đột quỵ

Bệnh nhân bị tắc nghẽn, ngưng thở khi ngủ tới khám thường than phiền nhiều nhất là ngủ ngáy. Ngủ ngáy ảnh hưởng sức khỏe lâu dài, thậm chí đột quỵ, tử vong.

Theo BS Tạ Vương Khoa, Phó trưởng Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM), hội chứng ngưng thở khi ngủ là hiện tượng lưu thông không khí qua vùng mũi họng bị cản trở xảy ra trong lúc ngủ.

Không khí đến phổi bị gián đoạn, giảm trao đổi khí tại phổi, máu không cung cấp đủ oxy cho các cơ quan trong cơ thể.

Dung coi thuong: Ngu ngay co the gay dot quy
Đến 80% - 90% người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ có triệu chứng ngủ ngáy. Ảnh minh họa

Theo BS Khoa, nguyên nhân thường do tình trạng quá phát mô mềm vùng mũi họng làm hẹp hay tắc đường thở, chẳng hạn lưỡi quá to, phì đại vòm miệng, phì đại lưỡi gà, phì đại amidan, phì đại cuống mũi, polyp mũi...

Do vậy, lúc ngủ, tư thế nằm khiến mô mềm và các cơ vùng họng rủ xuống theo trọng lực, lấp đường thở. Xương hàm nhỏ, cằm lẹm làm hẹp đường thở cũng là nguyên nhân.

Bên cạnh đó, người béo phì thường đi kèm vòng cổ to, chèn ép họng làm hẹp đường thở, tỉ lệ mắc bệnh cao gấp 4 lần so với người không béo phì.

Sử dụng bia, rượu, thuốc an thần trước khi ngủ làm tăng nguy cơ bị hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Trong đó, có tới 80 - 90% người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ có triệu chứng ngủ ngáy. Bệnh nhân ngáy rất to, có lúc gián đoạn nhịp thở, sau đó thở phì phò, thở hổn hển, có khi giật mình thức giấc.

Chu kỳ như vậy lặp đi lặp lại vài chục, vài trăm lần trong giấc ngủ và được người ngủ chung giường thuật lại chứ đa phần người bệnh không hay biết.

BSCKII Lê Thanh Lâm, Khoa Phẫu thuật Đầu cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết thêm, ngưng thở khi ngủ có thể gây ra thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, phổi, thận, tuyến tụy, não....

Từ đó dẫn đến các rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não, nhồi máu cơ tim. Tình trạng ngưng thở khi ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kể cả nguy cơ gây đột tử.

Theo các bác sĩ, 50% - 70% bệnh nhân đột quỵ có hội chứng ngưng thở khi ngủ, đặc biệt tỷ lệ này lên đến 85% đối với đột quỵ vùng thân não. Tử vong cao hơn 75% ở bệnh nhân đột quỵ cấp có hội chứng ngưng thở khi ngủ vừa và nặng so với bệnh nhân không có hội chứng này.

Người bệnh khi đi khám sẽ được các chỉ định khám kiểm tra tổng quát mũi họng xét nghiệm để loại trừ các bệnh liên quan tai, mũi, họng. Sau đó, bệnh nhân sẽ được đo đa ký giấc ngủ hoàn toàn không gây đau đớn. 

Bệnh nhân sẽ được gắn những bộ phận nhận cảm lên một số vị trí trên người như đầu, mặt, ngực, chân, đầu ngón tay. Máy đa ký giấc ngủ sẽ ghi điện não, điện tim, điện cơ mắt, điện cơ cằm, điện cơ chân, độ bão hòa oxy trong máu, thông khí hô hấp, chuyển động cơ hô hấp, tiếng ngáy của bệnh nhân. 

>>> Mời độc giả xem thêm video Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não:

(Nguồn: BRT)

Phương Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN