Ngủ dậy có 4 biểu hiện này bạn cần cảnh giác với bệnh gan

Gan là bộ phận có chức năng thải độc, lọc sạch chất cặn bã khỏi cơ thể. Khi gan khỏe mạnh, chức năng gan tốt thì việc đào thải chất độc diễn ra dễ dàng, cơ thể vì thế cũng khỏe mạnh. 
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan
    Ngược lại nếu gan yếu, chức năng gan suy giảm thì cơ thể cũng rất dễ nhiễm bệnh. (Ảnh minh họa)
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-2
    Giống như các bộ phận khác trên cơ thể, gan có khả năng tự sửa chữa. Vậy nhưng, duy trì thói quen không tốt như uống rượu bia, thức khuya, ăn uống không khoa học...thời gian dài sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng như gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-3
    Để phát hiện sự bất thường ở gan, chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên chú ý đến các dấu hiệu bệnh gan buổi sáng dưới đây. Nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám để phát hiện bệnh, điều trị kịp thời.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-4
    Nước tiểu vàng đặc: Buổi sáng mới thức dậy, nếu nước tiểu trong hoặc vàng sáng thì là tín hiệu sức khỏe tốt. Ngược lại, nếu chức năng gan suy giảm, rối loạn phân hủy và chuyển đổi bilirubin, màu sắc nước tiểu sẽ thay đổi.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-5
    Lúc này, nước tiểu thải ra sẽ có màu đục, vàng như nước chè đặc để lâu. Tình trạng sẽ không thay đổi nhiều dù bạn bổ sung nước trong ngày.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-6
    Hôi miệng: Hôi miệng thường xảy ra khi thức dậy buổi sáng. Tình trạng này sẽ được cải thiện sau khi vệ sinh sạch sẽ. Vậy nhưng, hôi miệng do gan kém là do mùi tạo ra từ quá trình phân hủy methionine trong cơ thể. Khi gan bị tổn thương, các chất gây mùi không được chuyển hóa, từ đó đào thải ra ngoài qua đường hô hấp.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-7
    Chuyên gia sức khỏe khuyên nếu thấy mùi hôi ngày càng trầm trọng, miệng có mùi tanh dù vệ sinh thường xuyên thì nên đi khám sớm. Rất có thể vấn đề bắt nguồn từ gan yếu.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-8
    Chảy máu nướu không rõ nguyên nhân: Chảy máu nướu có thể bắt nguồn do nóng trong hoặc nướu nhạy cảm. Tình trạng này sẽ sớm hết nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống phù hợp.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-9
    Ngoài ra, chảy máu nướu còn bắt nguồn từ việc cơ thể thiếu các yếu tố đông máu do gan tổng hợp. Nguyên nhân bởi khi chức năng gan suy giảm, nó khó có thể đảm bảo nhiệm vụ này. Vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe khi đối diện tình trạng chảy máu nướu thường xuyên.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-10
    Mệt mỏi: Sau giấc ngủ dài, buổi sáng là thời điểm cơ thể nhiều năng lượng nhất. Vậy nhưng, những người chức năng gan suy giảm sẽ không thể tổng hợp glycogen. Một khi thiếu hụt glycogen, các cơ và dây thần kinh trong cơ thể sẽ rối loạn chức năng. Đây cũng là nguyên nhân những người có gan kém hay cảm thấy mất ngủ, mệt mỏi và suy nhược vào buổi sáng.
  • Ngu day co 4 bieu hien nay ban can canh giac voi benh gan-Hinh-11
    Để sớm phát hiện các vấn đề về gan, chuyên gia sức khỏe khuyên những người thường xuyên căng thẳng, lo lắng; mắt khô, nhức, nhìn thấy ảo ảnh; phân ẩm, dễ dính vào bồn cầu; người có vùng eo ngấn mỡ, hay ra mồ hôi, cơ thể “nặng mùi”, khó ngủ về đêm, thường xuyên tỉnh giấc giữa chừng, hay mê man; da đầu nhờn, tóc nhiều dầu, hay rụng tóc... cần chú ý bồi bổ gan, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bất thường về gan. Từ đó, có cách điều trị kịp thời, tăng hiệu quả trị bệnh.
  • Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn: THĐT
Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN