Ngư dân bị đột quỵ não được trực thăng đưa vào đất liền điều trị

Vượt qua mưa giông, Tổ cấp cứu, vận chuyển đường không Bệnh viện Quân y 175 đã phối hợp Binh đoàn 18, thành công chuyến bay cấp cứu đưa ngư dân bị đột quỵ não từ huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa về đất liền điều trị


Được sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Quốc phòng, Binh đoàn 18 đã điều trực thăng EC 225, số hiệu VN-8622, cùng với Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 do Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung - Khoa Hồi sức tích cực làm tổ trưởng, bay ra đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa để kịp thời đưa bệnh nhân Trần Hửu (sinh năm 1978, quê quán thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị đột quỵ, về đất liền an toàn.
Chuyến bay đã hạ cánh xuống sân đỗ Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM) lúc 4 giờ sáng ngày 14/2.
Ngu dan bi dot quy nao duoc truc thang dua vao dat lien dieu tri
Vượt qua mưa giông, chuyến bay đã đưa bệnh nhân về đất liền an toàn. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu kịp thời 
Trước đó, khi đang khai thác hải sản, ngư dân Trần Hửu bị đau đầu, méo mặt, yếu và mất cảm giác nửa người trái, huyết áp cao. Ngư dân Hửu được tàu cá BĐ 97573 TS đưa vào Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu. Các y, bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ban đầu. Qua hội chuẩn trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175 và các đơn vị liên quan, chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ não, có dấu hiệu phù não tiến triển.
Ngay sau khi máy bay hạ cánh, bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào khoa cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175, các y, bác sĩ tiến hành hội chẩn, xét nghiệm cận lâm sàng để đưa ra phương án điều trị tiếp theo.
Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, trong quá trình vận chuyển người bệnh, ê kíp đã phối hợp khắc phục khó khăn trong điều kiện thời tiết xấu, mưa, giông nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho bệnh nhân.
“Đối với bệnh nhân đột quỵ cấp, ê kíp đã có những lưu ý để giảm các tác dụng không tốt về vấn đề vận chuyển bay như rung xóc, tiếng ồn, say máy bay và cố định tư thế người bệnh trong quá trình vận chuyển làm sao thuận tiện nhất cho quá trình điều trị và hạn chế tổn thương tác động lên não” – bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung cho hay.
H.Nga - Q.Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN