Nghi vấn tin uống Herbalife gây nguy hiểm, nhiều người hoang mang

Trên nhiều trang tin uy tín cũng như thông tin từ người sử dung Herbalife, sử dụng TPCN này có thể dẫn đến bị tăng huyết áp, men gan, mỡ máu, run tay chân, chóng mặt... Thực hư sản phẩm này ra sao?
Thông tin uống TPCN Herbalife gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng đang gây hoang mang dư luận.
Nghi van tin uong Herbalife gay nguy hiem, nhieu nguoi hoang mang
 2 trong 3 sản phẩm Herbalife cô gái xấu số 24 tuổi đã sử dụng và bị nghi ngờ là nguyên nhân gây tử vong.
Nghi vấn uống Herbalife, cô gái 24 tuổi tử vong vì suy gan cấp tính là tin tức đang được người tiêu dùng sản phẩm Herbalife trên thế giới và ở Việt Nam hoang mang cao độ. Theo bài viết “Giảm béo đến chết: Herbalife - Suy gan cấp tính gây tử vong" đăng trên Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm - ấn phẩm tháng 3,4/2019, cô gái trẻ người Ấn Độ sử dụng hàng ngày sản phẩm Herbalife, gồm thức uống Herbalife Formula 1 Nutritional Shake Mix; Herbalife Personalized Protein Powder và Afresh Energy Drink... và kết cục là phải nhập viện cấp cứu do vàng da, sau đó hôn mê gan độ 3 và tử vong.
Theo báo điện tử Kiến Thức, ngay khi trang web NCBI - cơ sở dữ liệu PubMed của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ công bố thông tin nghiên cứu  về Herbalife, tài khoản Facebook SmallGym đã dịch và đăng tải thông tin. Bài viết đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Trong đó nhiều người thể hiện thái độ bức xúc về sản phẩm thực phẩm chức năng Herbalife - được cho là bổ sung dinh dưỡng nhưng lại gây hại sức khỏe người tiêu dùng như vậy. Rất nhiều trường hợp chia sẻ chính mình hoặc người thân đã từng gặp vấn đề sức khỏe do sử dụng thực phẩm chức năng Herbalife.
Nghi van tin uong Herbalife gay nguy hiem, nhieu nguoi hoang mang-Hinh-2
Hình ảnh đăng tải trên tài khoản SmallGym  
Tài khoản Thúy Rose chia sẻ: “Mẹ mình dùng cái này cách đây gần 10 năm, ngày ý 1 liệu trình toàn 8-10tr dùng xong cũng giảm được hơn chục kg nhưng hệ luỵ mang lại thật kinh khủng...
... Mẹ mình bị tiểu đường huyết áp, men gan, mỡ máu suốt từ sau ngày giảm cân với cái đồ rồ này đến bây giờ. Thời điểm nhân viên bán hàng tư vấn dùng thêm cái giảm mỡ máu thì dùng được nửa lọ đi cấp cứu mỡ tăng gấp 30 lần người bình thường.”
Cùng chung bức xúc khi bố mẹ là “nạn nhân” của sản phẩm Herbalife, tài khoản Lê Việt Ly chia sẻ: “Bố mẹ mình cũng dùng cái này nè, lúc đầu bảo mình cũng hơi nghi ngờ nhưng sau mình thấy cái này có thành phần dinh dưỡng từ đậu nành, đậu mầm các kiểu, nguồn gốc thực vật, cũng an toàn với có lợi cho sức khoẻ nên có thể thay thế đồ ăn vặt trong khi đói, thế nhưng khi uống xong mẹ mình thấy run tay chân, người nóng bừng...
... Mình bảo mẹ mình dừng lại, vì nghi trong này có chất làm tăng chuyển hoá cơ sở, thế nào thực phẩm dinh dưỡng cung cấp kcal mà lại có hiện tượng đấy nên dừng lại luôn.”
Nghi van tin uong Herbalife gay nguy hiem, nhieu nguoi hoang mang-Hinh-3
Comment của tài khoản Lê Việt Ly trên SmallGym 
Tài khoản Trần Xuân Mai bức xúc: “Mẹ chồng mình được người quen giới thiệu mua và mua 2 liệu trình cho cả ngoại và sau khi uống gần hết mẹ giảm được 2kg và mệt bệnh lun, ngoại mình thì nhập viện vì mệt và chóng mặt. Thật đáng sợ tiền mất tật mang. Cả chục triệu chứ ít ỏi gì”.
Trong khi đó, tài khoản Nguyen Huong chia sẻ: Cả gia đình đã dùng gần bảy tháng, chồng chị giảm được 7kg, còn chị do hay ăn thêm trái cây ngọt nên chỉ giảm được 2kg trong 7 tháng.
Chị Nguyen Huong cho biết: “Các bạn ở câu lạc bộ cũng hướng dẫn chế độ ăn uống hợp lý. Họ hướng mình dần đến sử dụng nhiều sản phẩm của họ, rất từ từ”.
Tuy nhiên, hiện nay chị không dùng Herbalife nữa bởi nguyên nhân: “Sản phẩm dinh dưỡng sau khi tra cứu mã vạch hiện lên là số văn bản gì đó, hỏi tổng đài Herbalife nhân viên trả lời rất vô trách nhiệm và cho biết nguồn gốc sản phẩm này nhập từ Mỹ, đóng gói ở Việt Nam, nhưng mình đã tìm mãi trên bao bì không thấy chỗ nào ghi là đóng gói ở Việt Nam; đã kinh doanh sản phẩm liên quan đến sức khoẻ cộng đồng thì phải minh bạch. Ngoài ra, trong bao bì ghi sản phẩm có sử dụng công nghệ chuyển gen hàng chữ rất nhỏ, nghe đài báo nói không nên sử dụng sản phẩm chuyển gen”.
Ngược lại với những phản hồi về tác hại đối với sức khỏe người dùng sản phẩm Herbalife, nhiều ý kiến vẫn khẳng định Herbalife là sản phẩm dinh dưỡng tốt, thậm chí có những người còn chia sẻ kinh nghiệm bản thân đã sử dụng cho cả gia đình, kể cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên, theo bình luận từ những người khác, đa số người khen sản phẩm này đều là những người đang bán Herbalife.
Chúng tôi sẽ tham khảo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng và tiếp tục thông tin về TPCN Herbalife gây suy gan cấp.

Một trong những nguồn tin cậy là tài liệu lưu trữ tại Thư viện Y khoa Quốc Gia Mỹ cũng có bài viết “Giảm béo đến chết: Suy gan cấp tính liên quan đến Herbalife”. Theo thông tin tài liệu này, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ mô tả Herbalife vào năm 2016 là một trò lừa đảo được ngụy trang là cuộc sống lành mạnh.

Theo Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm, dù nhân viên y tế không thể lấy mẫu sản phẩm Herbalife mà cô gái xấu số 24 tuổi người Ấn Độ tử vong đã dùng từ gia đình, nhưng đã lấy sản phẩm tương tự từ câu lạc bộ dinh dưỡng, nơi bán các sản phẩm Herbalife, thậm chí các chuyên gia còn lấy 08 mẫu sản phẩm Herbalife được bán trực tuyến trên internet và kết quả phân tích cho thấy, sản phẩm Herbalife chứa kim loại nặng, các hóa chất độc hại và chất hướng thần, cũng như bị nhiễm khuẩn.

An Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN