Ngành y tế đang đối mặt nợ công bệnh viện tăng, BHYT chưa chi trả hết

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố chuyển đổi chuyên điều trị Covid-19 hơn 1 năm. Đến khi dịch ổn định, thành phố không rót kinh phí, nhân viên không có tiền, nợ công bệnh viện tăng…

Trong khi đó, gần đây, một số công ty dược yêu cầu bệnh viện khẩn trương trả tiền, trong khi nguồn thu chưa nhiều, chi trả từ BHYT cũng chưa hết… Ngành y tế chưa bao giờ khó khăn như lúc này.

Tại cuộc họp với đoàn giám sát thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội với Sở Y tế TP HCM mới đây, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, chia sẻ về các vấn đề khó khăn, thực trạng của ngành y tế trong thời điểm này.

Nganh y te dang doi mat no cong benh vien tang, BHYT chua chi tra het
PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM 

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho biết, cách đây mấy ngày, Sở Y tế TPHCM có gặp gỡ 1 số trưởng khoa ở nhiều bệnh viện lớn hạng 1 trên địa bàn thành phố. Nhiều trưởng khoa cho biết thu nhập hàng tháng tăng thêm là 0 đồng.

Theo PGS.TS.BS Thượng, ngày nào trên bàn lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cũng phải ký giải quyết nghỉ việc, không phải đơn nghỉ việc của y tế cơ sở mà là từ các bệnh viện công lập.

Từ năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM có hơn 2.000 người nghỉ trong đó chủ yếu là bác sĩ, điều dưỡng và 1 số nhân lực khác. Chưa bao giờ nhiều bác sĩ, điều dưỡng ở bệnh viện công lập nghỉ việc giống như giai đoạn vừa qua.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN